กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องหลังกินยาคุมฉุกเฉินค่ะ
Mmii*****w

30 มิถุนายน 2557 00:22:47 #1

คือหนูมีอะไรกับแฟนใส่ถุงทุกครั้งนะคะ แต่เมื่อวันที่ 26 แฟนหนูเสร็จพอเอาออกมาดูปรากฏว่าถุงแตกอะคะ หนูเลยรีบเอาน้ำล้างช่องคลอด รอบเดือนหนูไม่สม่ำเสมอค่ะ ปกติจะ 32-36 วัน เดือนนี้หนูประจำเดือนมาวันที่ 4 หนูลองคำนวณรอบเดือน 36 วัน ปรากฏว่ามันช่วงอันตราย หลังจากมีอะไรกัน 6 ชม. หนูกินฉุกเฉินทันทีค่ะ(ร้านยาปิดกลางคืนค่ะ)(เคยกินล่าสุดตอนม.4ค่ะ) แล้วพอครบ12ชม.หนูก็กินอีกเม็ดค่ะ แต่หนูไม่มีอาการอะไรเลยค่ะจากที่อ่านๆมา เลือดก็ไม่ออกสักหยด กินมาได้5วันแล้วค่ะ หลังจากกินวันแรกรู้สึกช่องคลอดแคบลง ช่วงวันที่3-4ข้างในมีตกขาวนิดหน่อย แต่ไม่มีอาการอื่นใดๆทั้งสิ้นเลยค่ะ หนูอยากทราบว่าแบบนี้ปลอดภัยไหมคะ จะเสี่ยงตั้งครรภ์รึเปล่า กลัวมากค่ะเพราะใส่ถุงทุกครั้ง

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

2 กรกฎาคม 2557 10:25:45 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีการใช้ถุงยางอนามัยและมีปัญหาถุงยางแตกรั่ว การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็มีประโยชน์มากครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ส่วนในเรื่องของตกขาวนั้น โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ