กระดานสุขภาพ

กินยาคุมครั้งแรก...!!!
Anonymous

28 มิถุนายน 2557 16:53:58 #1

สวัสดีคะคุณหมอ พอดีดิฉันมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับสามี

แต่ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยคะ  แฟนบอกดิฉันว่าไม่ได้ปล่อยในเพราะน้ำเค้าไม่ออกแต่ดิฉันก็ป้ปงกันโดยการกินยาคุมหลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาน. 5. ชั่วโมง

นับจากวันที่กินยาคุมถัดมา 2 วัน ดิฉันเริ่มสังเกตุอาการปรากฎว่ามีเมือกขาวสีน้ำตาลคล้ำออกมาเป็นก่้อนแต่พอวันถัดมาปรากฎว่าเมือกขาวเริ่มเหลวและมีสีแดงปนอยู่ด้วยนซึ่งตอนนี้ก็จะมีเลือดสีแดงมากกว่าสีน้ำตาลเลยอยากทราบสาเหตุเป็นเพรา่ะอะไร และดิฉันจะหายมั้ยคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 มิถุนายน 2557 10:45:28 #2

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ การทายาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็เหมาะสมแล้วนะครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ส่วนในเรื่องของเมือกขาวนั้น โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Anonymous

30 มิถุนายน 2557 03:20:12 #3

เรียนคุณหมอคะ ลักษณะของเมือกขาวไม่ได้ออกแบบที่คุณหมอว่านะคะ แต่ของหนูมันออกเป็นสีน้ำตาลคล้ำเหนียว และพอวันถัดมาเป็นสีน้ำตาลอ่อนลงแต่เหลวและพอตกตอนเย็นเริ่มเปลี่ยนเป็นเลือด จนถึงตอนนี้ช่องคลอดหนูมีเลือดออกมาจนถึงขั้นต้องใส่ผ้าอนามัยคะ. เกิดจากอะไรคะ มีผลเสียรึป่าว?

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

2 กรกฎาคม 2557 10:02:27 #4

อย่างที่หมอกล่าวไป สารคัดหลั่งที่มากขึ้นจากผลของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน รวมกับเลือดที่ออกะปริดกะปรอยได้จากยาเช่นกันครับ