กระดานสุขภาพ

มะเร็งปากมดลูกกลัวค่ะ
Anonymous

27 มิถุนายน 2557 03:42:39 #1

คือตอนนี้หนูกังวลมากค่ะ กลัวจะเป็นมะเร็งปากมดลูก คือหนูมีเพศสัมพันธุ์กับเเฟนอยู่บ่อยๆ เเต่ใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เเล้วตอนนี้หนูมีอาการเจ็บจี๊ดๆที่ท้องน้อยด้านซ้าย เจ็บไม่มาก บางทีข้างขวาก็มีอาการหน่วงๆ เเล้วก็เหมือนมีเเก๊สอยู่ในลำไส้ เเต่เป็นช่วงท้องน้อยอะค่ะ เเล้ว เชื้อราในช่องคลอดก็เป็นๆหายๆอะค่ะ หนูจะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งไหม เเล้วสาเหตุของโรคมะเร็งนี้เกิดจากอะไรค่ะ หนูกังวลมากเเล้วถ้าต้องการจะตรวจมะเร็งอายุเเค่นี้ตรวจได้ไหมค่ะ เเล้วค่าใช้จ่ายสูงรึเปล่า หนูย่างเข้า 20เเล้วค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 มิถุนายน 2557 02:41:56 #2

ในเรื่องของการเกิดมะเร็งปาดมดลูกนั้น ส่วนใหญ่จะมีความเสี่ยงในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับชายที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ หรือ ฝ่ายหญิงเองนะครับ ซึ่งกว่าจะเป็นมะเร็งได้นั้น ใช้เวลาค่อนข้างนานหลายปีนะครับ โดยระหว่างนี้ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงที่เนื่อเยื่อของปากมดลูกก่อน ซึ่งการตรวจภายในและตรวจมะเร็งปากมดลูกนั้น (pap smear) ก็จะสามารถตรวจคัดกรองได้และมีประโยชน์มาก ซึ่งค่าใช้จ่ายค่อนข้างถูกมากครับ ประมาณ 200-400 บาท แล้วแต่โรงพยาบาล สามารถตรวจที่ใดก็ได้ และควรจะตรวจตั้งแต่หลังมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกครับ

ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิร์ต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณ การใช้ยา และ วิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ