กระดานสุขภาพ

อย่างงี้จะท้องไหมค่ะ
Nipa*****k

26 มิถุนายน 2557 15:56:51 #1

เป็นคนที่ประจำเดือนมาปกติคือ 28-30 วัน ประจำเดือนมาครั้งล่าสุดวันที่ 5 มิถุนายน มีเพศสัมพันธ์กับสามีนับตามวันไข่ตกเลยคะ คือวันที่ 15,17 (12-14วัน) หลังจากนั้นประมา 2-3 วันมีเมือกสีชมพูออกมาแต่นิดหน่อยมาก คือต้องใช้ทิชชู่ซับเท่านั้นถึงจะเห็น เจ็บหน้าอกเป็นๆหายๆ ท้องรู้สึกตึงๆตลอดเวลาแล้วก็มีแก๊สเยอะมาก เมื่อวานปวดท้องมากแก๊สเยอะเกือบนอนไม่ได้ แล้วเมื่อวานก็มีตกขาวออกมาเยอะขนาดที่พอเปรอะช้ันใน แล้วเหมือนรู้สึกว่าวันนี้ก็มีตกขาวออกมาอีกแล้ว (ลืมบอกไปว่าปกติเป็นคนมีตกขาวเยอะอยู่แล้วคะ คือมีมาตั้งแต่เริ่มมีประจำเดือนครั้งแรกเมื่ออายุ 15 มีมาทุกวันเยอะด้วย) คำถามคือ อย่างงี้พอจะมีโอกาสตั้งท้องได้ไหมค่ะ 

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มิถุนายน 2557 16:36:53 #2

ปกติแล้ว การนับวันตกไข่นั้น จะใช้ได้แม่นยำให้คนที่มีรอบประจำเดือนสม่ำเสมอ ครับ ซึ่งวันที่ตกไข่ ปกตินั้น จะคำนวนโดยการนับย้อนจากวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาไป 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์ เช่น จากประวัติรอบประจำเดือน รอบเดือนห่างกันประมาณ 28 - 30 วัน ดังนั้น หากวันที่ 5 มิถุนายนนั้น เป็นวันแรกของประจำเดือน วันตกไข่น่าจะเป็นช่วงวันที่ 19 มิถุนายน ครับ ซึ่งช่วงที่มีโอกาสสูงในการที่จะตั้งครรภ์ คือ มีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันก่อนและหลังวันตกไข่ 2 วันครับ ดังนั้น ในกรณีนี้ ช่วงวันที่ 17 - 21 มิถุนายน จะเป็นช่วงที่มีโอกาสสูงในการที่จะตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งจะทราบว่าตั้งครรภ์หรือไม่ก็อาจต้องตรวจการตังครรภ์ทางปัสสาวะเมื่อประจำเดือนขาดไปนะครับ

ส่วนเรื่องของตกขาวนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ