กระดานสุขภาพ

อยากทราบกลไกลของยาพรีโมลูทเอ็น
Anonymous

26 มิถุนายน 2557 13:13:29 #1

อยากทราบกลไกลของยาคะ ดิฉันทานยาพรีโมลูทเอ็นมื้อละ1เม็ด วันละ 3 มื้อ พอหลังจากหยุดยา3วัน มีเลือดคล้ายประจำเดือนออกมาแต่น้อยกว่าทุกทีถือว่าเป็นประจำเดือนแล้วใช่หรือเปล่าคะ ถ้าเกิดตั้งครรภ์แล้วทานยาตัวนี้ประจำเดือนก็จะไม่มาใช่หรือเปล่าค่ะ ถ้ากินยาแล้วมีเลือดออกมาแสดงว่าไม่ตั้งครรภ์ใช่มั่ยคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 มิถุนายน 2557 15:35:38 #2

เรียน คุณ f59cc,

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น มีส่วนประกอบสำคัญคือ norethisterone ซึ่งเป็นฮอร์โมนจำพวกโปรเจสติน ซึ่งจะมีการหลั่งออกมาเพื่อทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกคงความหนาตัว ใกล้เคียงกับธรรมชาติ

- ช่วงแรกจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้ถุงไข่ในรังไข่มีการเจริญ เมื่อพร้อมถุงไข่จะแตกออก (ไข่ตก) โดยทั่วไปประมาณวันที่ 14 ของรอบเดือน และเอสโตรเจนกระตุ้นให้มีการบีบตัว ให้ไข่เดินทางมาถึงโพรงมดลูก เพื่อให้พร้อมผสมกับอสุจิ (ถ้ามีเพศสัมพันธ์) กระตุ้นให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีการหนาตัว

- ช่วง 14 วันหลังจะมีฮอร์โมนโปรเจสติน ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกคงความหนาตัว ตัวอ่อนจะได้คงอยู่ได้ (ถ้ามีการผสมของไข่กับอสุจิ) หากไม่มีการผสมเป็นตัวอ่อน ฮอร์โมนนี้จะค่อย ๆลดระดับลง จนเมื่อลดต่ำลงมาก เยื่อบุโพรงมดลูกจะค่อย ๆฉีกขาดและหลุดลอกออก กลายเป็นเลือดประจำเดือนไป

ตัวยา norethisterone ที่รับประทานลงไป จะเลียนแบบในช่วง 14 วันหลัง เมื่อให้ฮอร์โมนประเภทโปรเจสตินขนาดสูง ๆ เมือ่หยุดยา ก็จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกเป็นเลือดประจำเดือน

ทั้งนี้ก่อนการรับประทานยา ต้องมีการตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์ แพทย์จะต้องมีการเจาะเลือดตรวจให้มั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอน จึงจะทำการสั่งจ่ายยานี้ให้

ดังนั้น หากคุณรับการตรวจจากแพทย์ มั่นใจได้ว่าไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอนครับ ยานี้นอกจากใช้รักษาอาการประจำเดือนไม่มาตามปกติ ยังใช้ในกรณีที่มีประจำเดือนมามากกว่าปกติ หรือมีอาการปวดประจำเดือนมากร่วมด้วย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ประจำเดือน (Menstruation) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)

Anonymous

3 กรกฎาคม 2557 16:47:59 #3

แล้วถ้าก่อนหน้านั้นดิฉันทานยาคุมฉุกเฉินแล้วหลังจากนั้น5วันก็มีเลือดออกมาเป็นผลของยาใช่มั่ยค่ะ แล้วประมานอีก3อาทิตถัดมาดิฉันทานยาพรีโมลูทเอ็นแล้วมีอาการที่ถามไปข้างต้นคือมีเลือดคล้ายประจำเดือนออกมาแต่น้อยกว่าทุกครั้ง แสดงว่าไม่ได้ตั้งครรภ์แน่นอนใช่มั่ยค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 กรกฎาคม 2557 16:30:03 #4

เรียน คุณ f59cc,

ถ้าคุณได้รับยาจากแพทย์ ไม่น่าจะมีการตั้งครรภ์นะครับ เนื่องจากแพทย์ต้องมีการตรวจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ (ตรวจเลือดหรือตรวจปัสสาวะ) ก่อนที่จะจ่ายยานี้เพื่อทำการปรับรอบประจำเดือน ให้ฮอร์โมนกลับสู่สมดุลตามธรรมชาติ แต่ถ้าคุณซื้อยามารับประทานเอง และก่อนหน้านั้นมีการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ซึ่งมักทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนไป

เพื่อความมั่นใจ แนะนำให้ใช้อุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจซ้ำอีกครั้งนะครับ อย่าลืมว่าไม่ควรซ์้อยามารับประทานเอง โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดอันตรายต่อคุณหรือทารก (ถ้ามีการตั้งครรภ์)

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล