กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่ตามปกติ
Aoo1*****4

24 มิถุนายน 2557 14:14:52 #1

พอผมเสร็จจากการช่วยตัวเองในห้องน้ำ ผมไม่แน่ใจว่ามือผมติดอาสุจิมาด้วยหรือเปล่า แต่ผมก็ล้างมือและเช็ด แล้วมือก็ไปสัมพัสกับอวัยเพศของแฟน(เพียงด้านนอก) แต่แฟนผมเมนสดันไม่มาจนจะสิ้นเดือนแล้ว เลยสงสัยว่าจะมีโอกาสตั้งครรมั้ยอะครับ รบกวนถามคุณหมอหน่อย

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มิถุนายน 2557 02:22:13 #2

จากประวัติที่กล่าวมา หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกหรือเพียงสอดใส่นิ้วเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น ในความเห็นของหมอ อาจรอสังเกตเรื่องประจำเดือนก่อนได้ครับ หากประจำเดือนขาดหายไปนานเกิน 2-3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุนะครับ