กระดานสุขภาพ

กังวลใจเรื่อง ปจด ที่ยังไม่มาค่ะ
Lala*****y

24 มิถุนายน 2557 10:19:45 #1

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

24 มิถุนายน 2557 10:24:13 #2

ถึง คุณ lalabay

รบกวนเพิ่มรายละเอียดของอาการและถามคำถามที่ชัดเจนเพื่อที่คุณหมอจะได้วินิจฉัยได้ตรงค่ะ

Lala*****y

24 มิถุนายน 2557 10:32:24 #3

ขอโทษนะค่ะ พอดีกดพิมพ์ในโทรศัพท์แล้วมันไม่ขึ้นค่ะ

เมื่อกระทู้ที่แล้วที่ามคุณหมอไปว่า การไม่ได้สอดใส่มีสิทธิท้องไหม ? คุณหมอตอบว่าไม่มี ค่ะ และ ปจด ก็มา 2 เดือน คือครั้งนั้น มีการถูไถกับแฟนช่วงเดือน เม.ย ปจด ก็มาปกติค่ะ และเดือน พ.ค ปจด ก็มาปกติค่ะ แต่พอมาเดือน มิ.ย คือ ปจด ยังไม่มาเลยค่ะ คืออยากทราบค่ะว่า สบายใจเรื่องการไม่มีสิทธิตั้งครรภ์ได้แล้วใช่ไหมค่ะ ?

และเพราะทำงานกลางคืน ได้นอนประมาณ เที่ยงคืน ค่ะ และจะตื่น 6 โมงเช้าบ้าง 8 โมงเช้าบ้าง เพราะต้องออกกำลังกายช่วงเช้า ทุกวัน วันละ 30 น. - 1 ชม. ประมาณนี้ค่ะ เพราะต้องการจะเล่นกล้ามหน้าท้อง อาหารที่ทานเลยเป็นจำพวกโปรตีนเยอะมาก จะทานไข่ขาว กับไก่ เป็นซะส่วนใหญ่ค่ะ คือพฤติกรรมพวกนี้มีส่วนทำให้ ปจด มาไม่ปกติไหมค่ะ ?

และช่วง 3 เดือนมานี้ จะทานยาสตรีเบนโลตลอดค่ะ การทานยาบำรุงเลือดก็มีส่วนทำให้ ปจด มาไม่ปกติได้ไหมค่ะ

ช่วง2-3 วัน มานี่คือรู้สึกคัดตึงเต้า ปวดเมื่อยตามตัว รู้สึกหงุดหงิด ทานเยอะ ง่วงนอนบ่อย เป็นการบ่งบอกว่า ปจด จะมาแต่ก็ยังไม่มาค่ะ

ขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มิถุนายน 2557 02:19:42 #4

หากหลังจากที่ประจำเดือนมาแล้วไม่มีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ ก็ไม่ต้องกังวลครับ ส่วนในเรื่อง ประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งจากลักษณะงานที่กล่าวมาและชีวิตประจำวันต่างๆนั้น เป็นสาเหตุได้เลยครับ

สาเหตุที่สำคัญที่อย่างหนึ่งซึ่งจากประวัติที่กล่าวมานั้น มีการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้นค่อนข้างบ่อย ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ