กระดานสุขภาพ

เจ็บเต้านม ระหว่างทานยาคุมกำเนิด
Nira*****l

23 มิถุนายน 2557 02:33:27 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีเรื่องจะปรึกษาค่ะ  คือหนูมีอาการเจ็บที่บริเวณเต้านม เวลาเอามือไปจับ ไปโดนจะรู้เจ็บแปล๊บๆลึกๆค่ะ แต่ถ้าอยู่เฉยๆก็ไม่เจ็บ จะเจ็บเฉพาะบริเวณเต้า ส่วนบริเวณหัวนมไม่เจ็บค่ะ  ลักษณะลานนมดูบวมๆตึงๆ  หนูกำลังทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบ21เม็ดอยู่ด้วย ทานมาแผงนี้เป็นแผงที่8 ค่ะ และแผงๆก่อนที่ผ่านมาก็ไม่เคยรู้สึกเจ็บแบบนี้เลย ตอนนี้เหลือยาอีก4เม็ด ถึงจะหมดแผงนี้  หนูกังวลใจว่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า

ส่วนประวัติการมีเพศสัมพันธ์นั้นเคยมีครั้งสุดท้ายเมื่อ 14 ก.พ. 57 โดยที่ช่วงนั้นก็ยังทานยาคุมอย่างถูกต้องเรื่อยมาและมีประจำเดือนมาในช่วงที่หยุดยา7วัน ในทุกๆรอบเดือน หลังจากเดือนที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายนั้น ประจำเดือนก็มา 4 รอบเดือนแล้วค่ะ (คือรอบเดือน มี.ค , เม.ย , พ.ค. ,มิ.ย)

**จากที่เล่ามาทั้งหมดนี้ คุณหมอคิดว่า อาการเจ็บเต้านมที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุอะไร และ จะตั้งครรภ์หรือไหมค่ะ ?

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มิถุนายน 2557 03:54:33 #2

ในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เริ่มทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ ดังนั้น หากทุกๆรอบทานตามที่หมอกล่าวมานี้ สบายใจเรื่องตั้งครรภ์ได้นะครับ

ส่วนเรื่องเต้านมนั้น หมอคิดว่า เกิดจากอาการก่อนที่จะมีประจำเดือนนะครับ เมื่อประจำเดือนมา อาการต่างๆนี้ ก็จะดีขึ้นครับ