กระดานสุขภาพ

แฟนผมจาเป็นอารัยมั้ยครับ
Anonymous

22 มิถุนายน 2557 13:00:04 #1

พอดีว่าแฟนผมกินยาครุมฉุกเฉินบ่อยแล้วครั้งนี้ก็กินอีกแล้วประจำเดือนมาไม่หยุดเลยครับตอนนี้ก็3วันแล้วผมอยากทราบว่าแฟนผมจาเป็นอารัยมั้ยครับ ช่วยตอบหน่อยนะครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 มิถุนายน 2557 16:52:44 #2

เรียน คุณ 247c8,

ณ ตอนนี้ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาเพิ่มเติมก่อนนะครับ

ส่วนคำถามที่ว่าการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ตามที่บริษัทยาแนะนำคือ ไม่ควรเกิน 2 ครั้งต่อเดือน เนื่องจากอาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก โดยปกติการตั้งครรภ์ต้องเกาะที่ผนังมดลูก แต่หากไปเกาะที่ท่อนำไข่ ซึ่งมีขนาดเล็กและบางกว่า จะทำให้เกิดท่อนำไข่ฉีกขาด ตกเลือดภายในช่องท้องได้ ซึ่งเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

นอกจากนั้น จากการศึกษาวิจัยพบว่าสตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากกว่า "3 ครั้ง ตลอดชีวิต" มีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆ เช่น มดลูก รังไข่ เต้านม หรือตับ สูงมากกว่าหลายเท่าเมื่อเทียบกับสตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดปกติ หรือ ไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดมาก่อน

ดังนั้นหากคุณรักแฟนคุณจริง แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย ซึ่งนอกจากช่วยในการคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน เริม หงอนไก่ ตับอักเสบ บีและซี หรือร้ายที่สุดคือเอดส์ นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันเชื้อไวรัส เอชพีวี ที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในหญิง หรือหูด หงอนไก่ในผู้ชาย หากมีความจำเป็นต้องการมีเพศสัมพันธ์ แนะนำวิธีนี้จะสะดวกและปลอดภัยกว่าครับ แฟนคุณก็ลดความเสี่ยงในการรับยาฮอร์โมนและเชื้อไวรัสเอชพีวี คุณก็ลดความเสี่ยงในการได้รับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ลูก โรค หรือตัวคุณเอง คุณเลือกได้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กามโรค (STD: Sexually transmitted disease) โดยรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง วรลักษณ์ สมบูรณ์พร
  • การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)