กระดานสุขภาพ

มีโอกาสไหม ทั้งๆที่ ปจดมาแล้ว
Lee.*****9

17 มิถุนายน 2557 12:04:48 #1

คือ หนูเคยทานยาคลุกฉุกเฉินไปเมื่อเดือนมีนาคม แล้วหลังจากนั้น 3 อาทิต หนูก่ตรวจครร. เพื่อความแน่ใจหนูตรวจอีกทุก 1 อาทิต จนครบ 3 ครั้ง ผล ไม่ท้อง ต่อมาปลายเดือนเมษา ปจด หนูมา ก่ปกตินะค่ะ 4-5 วันหาย และหลังจะนั้น ประมาน ช่วง ปลายๆพฤษภา ปจด ก่มาอีก ก่ปกตินะค่ะ 4-5 วันหายย แล้ว ณ ตอนนี้ 17 มิถุ ปจดยังไม่ได้มา แต่มีตกขาวมา เป็นลักษณะ ขาวๆ เหนียวเป็นก้อนน้อยๆบ้าง 

อยากทราบว่าปกติรึป่าวค่ะ  หมอช่วยตอบด้วยนะึ่ะ คำถามแบบนี้ถามไปหลายครั้ง หมอไม่ตอบเลย TT

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 มิถุนายน 2557 10:23:41 #2

หมอคิดว่า หากการมีเพศสัมพันธ์และได้ทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไปตั้งแต่เดือนมีนาคมนั้น หากตั้งครรภ์ ก็จะตรวจพบแล้วนะครับ และประจำเดือนที่มาก็บ่งบอกว่าไม่ตั้งครรภ์ครับ แต่อาจมาไม่ตรงรอบ ไม่สม่ำเสมอได้จากผลของจากยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน หรือ อาจเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ส่วนเรื่องตกขาว โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว แต่ช่วงห่างค่อนข้างนานแล้ว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

เพิ่มเติมครับ หากตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิร์ต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณ การใช้ยา และ วิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ