กระดานสุขภาพ

สงสัยมากๆเลย
Anonymous

15 มิถุนายน 2557 08:02:53 #1

มีอะไรกับแฟนแต่แฟนก็หลั่งนอกตลอด ปกติประจำเดือนจะมาวันที่10ถึง15ตลอดเป็นแบบนี้มาสัก2เดือน แต่เดือนนี้ประจำเดือนเลยมา5วันแล้วก็ยังไม่มาแต่มีอาการปวดหลังมา3วันคล้ายจะเป็นประจำเดือนแล้วก็มีตกขาว ลองอ่านกระทู้พวกคนท้องดูอาการก็ไม่เหมือนคนท้องเลยสงสัยว่าจิท้องรึป่าวหรือแค่ประจำเดือนเลื่อยเฉยอ่าา

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มิถุนายน 2557 00:50:39 #2

หากเพศสัมพันธ์นั้น มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้จะไม่ได้หลั่งด้านในก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งหากมีประจำเดือนขาดไป ก็ควรจะตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนะครับ การตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ

Anonymous

16 มิถุนายน 2557 05:28:59 #3

คุณหมอค่ะลองตรวจดูแล้วปรากฏว่าไม่ตั้งครรภ์ แต่ประจำเดือนยังไม่มาตอนนี้มีอาการปวดหลัง แล้วก็รู้สึกเหมือนนมคัดด้วย ลืมบอกหนูกินยาสตรีเพ็ญภาคไปหลังจากวันที่10ที่ประจำเดือนไม่มาตอนนี้หมดไป1ขวดแล้ว อยากจะรู้ว่าหนูมีโอกาสจะท้องไหมหรือแค่ประจำเดือนเลื่อนไปเฉยๆ 

Anonymous

16 มิถุนายน 2557 05:33:09 #4

ลืมบอกอีกอย่างค่ะตอนนี้ก็เป็นตกขาวบางวันเป็นแบบขุ่นบางวันเป็นแบบใสไม่มีอาการคัน อาการตกขาวสามารถบอกได้ไหมค่ะว่าประจำเดือนจะมาหรือท้อง

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 มิถุนายน 2557 01:27:02 #5

ในเรื่องประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์ ก็มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งหากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หากผลเป็นเพียงขีดเดียว ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ

ส่วนการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอะไร ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น ในช่องคลอดจะมีสารคัดหลั่งได้เล็กน้อยอยู่แล้วนะครับ จะมีลักษณะใสๆ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาวและจะไม่มีอาการผิดปกติอะไร ซึ่งอาจมีมากขึ้นในช่วงใกล้มีประจำเดือน ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Anonymous

17 มิถุนายน 2557 08:51:28 #6

แปลกจังครับ