กระดานสุขภาพ

ทำไมประจำเดือนยังไม่มา
JeTT*****h

15 มิถุนายน 2557 06:50:21 #1

ข้อมูลข้างต้นเป็นข้อมูลของฝ่ายหญิงนะครับ ผมกับแฟนมีอะไรกันวันที่ 7 พฤษภาคมครับ ซึ้งช่วงนั้นเป็นระยะปลอดภัยครับเพราะแฟนผมพึ่ง  ประจำเดือนหมดวันที่ 6 พฤษภา แล้ววันที่ 7 พฤษภา รอบแรกมีอะไรกันป้องกัน แล้วก็ไปปัสสาวะ สักพักอีก 10 นาทีผมก็ลองสอดของตัวเองเข้าไปทีนึงแค่ใส่เข้าไปเฉยๆแล้วก็เอาออกมาแปปเดียวมากครับ ก่อนใส่เข้าไปมีการล้างรอบอวัยวะเพศก่อนแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าล้างสะอาดมั้ย ยังมีคราบสุจิติดอยู่รึเปล่า เมื่อสอดเข้าไปแปปเดียวแล้วเอาออกมา ใส่ถุงยางแล้วมีอะไรกัน จนเสร็จรอบสอง เกิดกลัว เลยไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินตามฉลาก หลังจากนั้นวันที่ 14 พ.ค.แฟนผมก็มีเลือดออกมาอีกครั้ง แฟนคิดว่าน่าจะเป็นประจำเดือน เพราะเยอะเหมือนประจำเดือนทุกๆครั้ง แต่มาเร็วกว่าเดิมมากเพราะพึ่งผ่านไป 7 วันหลังจากหมดครั้งที่แล้ว แล้วเมื่อวันที่ 1 มิถนายน แฟนผมบอกว่ามีเลือดหยดออกมานิดหน่อยครับ คือน้อยมากเขาบอก เลยลองไปถามเภสัช เภสัชบอกว่าอาจจะเป็นเพราะฮอโมนแปรปรวณก็เลยมีเลือดตกออกมา หลังจากนั้นก็มีอะไรกันเรื่อยๆ แต่ป้องกันทุกครั้งและเชคทุกครั้ง จนวันนี้วันที่ 15 แล้วประจำเดือนควรจะมา แต่ก็ยังไม่มา
แบบนี้จำท้องไหมครับ ?
เป็นเพราะยาคุมรึเปล่าที่ทำให้ประจำเดือนเลื่อน ?

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มิถุนายน 2557 00:49:31 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งจากประวัติที่กล่าวมา เลือดที่ออกมาในวันที่ 14 นั้น เป็นเลือดที่เป็นผลจากยาคุมกำเนิดนี้เองครับ

ในเรื่องของโอกาสการตั้งครรภ์ หากเดิมเป็นคนที่มีประจำเดือนค่อนข้างสม่ำเสมอ วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น เป็นวันที่ไม่มีการตกไข่ การมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ ไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ และ ลักษณะมีเพศสัมพันธ์หลังจากนั้น หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ดังนั้น โดยรวมทั้งหมด หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ ส่วนเรื่องประจำเดือนที่เลื่อนออกไป เกิดจากผลของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ