กระดานสุขภาพ

การมีประจำเดือนหลังหยุดฉีดยาคุมกำเนิด
Anonymous

8 มิถุนายน 2557 15:21:14 #1

ดิฉันเคยขูดมดลูกเมือกลางเดือนมกราที่ผ่านมาเนื่องจากมีภาวะ Blighted ovum หลังจากนั้นกลางเดือนกุมภาเดือนถัดมามีอาการปวดท้องน้อยอย่างมากไปพบมาตรวจพบ cyst ที่มดลูกทั้งสองข้าง หมอจึงฉีดยาคุมเพื่อระงับ cyst ดังกล่าว แล้วนัดตรวจอีกครั้งในเดือนถัดมา ผลปรากฎว่า cyst ฝ่อตัวไปแล้ว จากกลางเดือนกุมภาที่ฉีดยาคุมจนถึงกลางเดือนพฤษภาคาดว่าหมดระยะยาฉีดคุมกำเนิด 3 เดือนแล้ว ดิฉันตั้งใจไม่ฉีดต่อ และไม่มีการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นๆเช่นกัน จนขณะนี้(ต้นเดือนมิถุนา)มีอาการปวดท้องน้อยเป็นครั้งคราว มีตกขาวสีขาวข้น ไม่มีกลิ่นติดกางเกงในเล็กน้อย แต่ประจำเดือนยังไม่มา ดิฉันจึงอยากปรึกษาคุณหมอว่า

- ประจำเดือนจะมาเป็นปกติเมื่อไหร่คะ

- ช่วงที่ไม่มีการคุมกำเนิดในช่วงนี้ ดิฉันมีโอกาสท้องมั๊ย

- อาการปวดท้องน้อยที่กล่าวเป็นเพราะเหตุใด

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 มิถุนายน 2557 04:14:51 #2

หมอขอแนะนำในลักษณะของความคิดเห็นเพื่อเติมนะครับ

  1. ในกรณีแรกนั้น เรื่องถุงน้ำนั้น คำว่าถุงน้ำเป็นเพียงลักษณะที่พบนะครับ ไม่ได้เป็นการวินิจฉัยว่าเป็นถุงน้ำอะไร ซึ่งจากประวัตินั้น เคยมีการตั้งครรภ์มาก่อน หมอคิดว่าถุงน้ำนี้ เป็นถุงน้ำที่เกิดจากการตั้งครรภ์และพบได้ปกตินะครับ (Corpus luteal cyst) ซึ่งตามปกติจะยุบหายหรือฝ่อไปเองได้หากเป็นการตั้งครรภ์ปกติที่อายุครรภ์ประมาณ 10 สัปดาห์ หรือหากในการตั้งครรภ์ผิดปกติ หรือ แท้งในช่วงไตรมาสแรกก็หลังแท้ง1-2 สัปดาห์แล้วแต่อายุครรภ์ที่มีปัญหา
  2. การฉีดยาคุมกำเนิดนั้น อาจทำให้มีเลือดกะปริดกะปรอยในช่งแรก และ ประจำเดือนไม่มา โดยหลังจากหยุดยา ประจำเดือนมักจะมาไม่เป็นรอบในช่วง 2-3 เดือนแรกแล้วแต่บุคคล ดังนั้น หมอคิดว่า ในช่วงนี้ควรใช้ถุงยางอนามัย และ รอสังเกตประจำเดือนก่อน หรือ อาจใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนหลังจากที่ประจำเดือนมาปกติแล้วครับ
  3. อาการปวดท้องนั้น มีสาเหตุได้มากมายหลากหลายมาก ซึ่งอาจเกิดจากถุงน้ำก็เป็นได้ครับ ดังนั้น หมอคิดว่า การวินิจฉัยแยกโรคนั้น จำเป็นต้องมีการตรวจร่างกาย ตรวจภายใน หรือ อัลตราซาวด์เพิ่มเติมครับ
Anonymous

11 มิถุนายน 2557 14:03:25 #3

เพิ่มเติมกรณีที่ตรวจพบ cyst นั้น หมอได้ตรวจภายในและอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดค่ะ หมอแจ้งว่าอาจจะเป็นลักษณะของ chocolate cyst แต่ก็ไม่ได้ยืนยันแน่นอน หลังจากฉีดยาคุมกำเนิดแล้ว ไม่มีประจำเดือนตลอดทั้ง 3 เดือนเลยค่ะ หากช่วงนี้ไม่มีการคุมกำเนิดโดยวิธีใด จะมีผลเสียหรือไม่คะ ขอบคุณคุณหมอสำหรับคำแนะนำค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 มิถุนายน 2557 13:44:25 #4

หากลักษณะคล้าย chocolate cyst หรือ endometrioma ก็จะเป็นภาวะเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ครับ (Endometriosis) การใช้ฤทธิ์ยาจากยาคุมกำเนิดนั้น เป็นการควบคุมโรคอย่างหนึ่งครับ ซึ่งจะทำให้ประจำเดือนไม่มาได้เป็นเรื่องปกตินะครับ หลังจากนี้ หมอแนะนำให้ไปตรวจติดตามภาวะนี้อย่างใกล้ชิดนะครับ เพราะ ภาวะนี้อาจทำให้มีบุตรยากและทำให้มีอาการปวดท้องน้อยต่อไปได้ครับ