กระดานสุขภาพ

การกินยาคุมและประสิทธิภาพของยาคุม ขอบคุณคุณหมอมากครับ
Anonymous

4 มิถุนายน 2557 03:39:54 #1

1. การกินยาคุม ถ้าเริ่มกินหลังปจด. หมดไปแล้ว ควรเริ่มกินวันไหน และประสิทธิภาพของยาคุมจะป้องกันได้ตั้งวันไหน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ถ้าไม่ได้ป้องกัน จะเริ่มมีได้ตั้งแต่วันที่เท่าของการกินยาครับ

2. ถ้ากินน้ำมันรำข้าว หรือวิตามินบำรุงร่างกาย จะมีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมหรือป่าวครับ

 

 

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มิถุนายน 2557 16:47:56 #2

เรียน คุณ 3cafb,

1. การเริ่มต้นรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติทั่วไป หากต้องการให้เริ่มมีผลในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก ตั้งแต่ 24 ชั่วโมงแรกของการรับประทานยาต้องรับประทานยาภายในวันแรกของการมีประจำเดือน หรือช้าที่สุดคือไม่เกินวันที่ 5 ของประจำเดือน โดยไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะหมดแล้วหรือไม่ หากช้าไปกว่านั้น ไข่ในรังไข่จะเริ่มมีการเจริญเติบโตไปแล้ว อาจมีบางส่วนที่มีโอกาสไข่ตก ทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

2. แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรประจำร้านยา ทีคุณไปซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นรายการ ๆไปครับ ไม่สามารถตอบรวม ๆได้ เนื่องจากปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากมายหลายยี่ห้อบางตัวแจ้งว่าเป็นวิตามิน แต่กลับมีผสมสารสกัดถั่วเหลือง หรือน้ำมันดอกอีฟนิงพริมโรส ซึ่งมีสารคล้ายเอสโตรเจน มีผลต่อการคุมกำเนิดและประจำเดือน หรือยาปฏิชีวนะบางตัว ก็จะทำให้มีการกำจัดฮอร์โมนเร็วขึ้น จนระดับยาลดลง จนเสี่ยงต่อการมีไข่ตกในระหว่างเดือน เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

การรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง คือ

- รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น ไม่ควรรับประทานร่วมกับเครื่องดื่มอื่น ๆเช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม นม เนื่องจากจะทำให้การละลายของยาผิดไป ไม่สามารถดูดซึมยาได้

- รับประทานยาสม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 ชั่วโมง (+/- 1 ชั่วโมง) เพื่อให้ระดับยาค่อนข้างคงที่ ไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อการมีเลือดออกกะปริบกะปรอย หรือถ้าเวลาใกล้กันเกิน จะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

- ห้ามลืมรับประทานยา เนื่องจากเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทาน โดยไม่มีการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนล่วงหน้า มิฉะนั้นอาจเกิดปฏิกิริยา "ยาตีกัน" จนยาคุมกำเนิดลดระดับลง เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์

- หากคุณไม่ได้เจ็บป่วยมากมายจนไม่สามารถรับประทานอาหารได้ แนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด ผักครึ่งนึง อย่างอื่นครึ่งนึง ลดแป้ง หรือควรเลือกแป้งที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต พวกนี้จะมีกากใยสูง และให้วิตามินครบถ้วน ไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็นครับ หมั่นออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน หากไม่อยากแก่เร็ว พยายามเข้านอนก่อน 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ต่อมใต้สมองมีการหลั่งฮอร์โมน Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนทีสึกหรอ รวมถึงคอลลาเจนและอีลาสติน นอกจากนั้นการนอนดึกหรือนอนน้อย จะทำให้ร่างกายเกิดความเครียด จะมีการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นสารสเตียรอยด์ธรรมชาติ ทำให้ร่างกายเก็บกักสารอาหาร (อ้วน แป้ง น้ำตาล ไขมัน) เก็บเกลือ (บวมน้ำ หน้าบวม ฉุ ตาเป็นถุง) กระดูกพรุน เป็นต้น

สุขภาพที่ดีเริ่มได้จากตัวคุณเองครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์