กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ แต่อยากมีลูก
Litt*****g

3 มิถุนายน 2557 07:34:09 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเป็นคนประจำเดือนไม่ปกติบางเดือนมาช้า บางเดือนมาเร็ว บางเดือนมา 2 รอบ แต่ทุกครั้งที่เป็นจะเป็น 7 วันทุกครั้ง ก่อนแต่งงานเคยพบคุณหมอกินยา พอแต่งงานกินยาคุมค่ะ กินมาประมาณ 2 ปี ปล่อยให้มีลูกตั้งแต่ก.ย.55 ผ่านมาเกือบๆ 2 ปีแล้วแต่ก็ยังไม่มี หลังจากที่เลิกกินยาคุมประจำเดือนก็ไม่เคยมาตรงเลยค่ะ ช้าบ้าง เร็วบ้าง มา 2 รอบบ้าง อย่างปีนี้ประจำเดือนมา 25 ม.ค. - 30 ม.ค., 12 ก.พ. - 16 ก.พ., 25มี.ค. - 1 เม.ย.,28เม.ย. - 4 พ.ค.,21 พ.ค. - 26พ.ค. อยากมีลูกค่ะแต่ไม่รู้จะนับวันไข่ตกอย่างไรเพราะประจำเดือนมาไม่ตรง เมื่อลายเดือนที่ผ่านมาชอบมีอาการเสียด เสียวท้องน้อย เคยไปอัลตร้าซาวก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ เมื่อคืนมีเพศสัมพันกับสามีรู้สึกเหมือนมีคราบเลือดด้วย แล้วตั้งแต่เช้ารู้สึกผะอืดผะอม คลื่นไส้ จะสามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้เลยไหมคะ แล้วถ้าไม่ท้อง จะมีวิธีไหนที่สามารถตั้งครรภ์แบบธรรมชาติได้ก่อน เพราะยังไม่อยากไปหาหมอค่ะ

                                                                                                        ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ

 

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 149ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มิถุนายน 2557 02:30:29 #2

จากลักษณะประจำเดือนนั้น เหมือนลักษณะประจำเดือนจะมาค่อนข้างไม่สม่ำเสมอนะครับ ซึ่งส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ และ หากพยายามมีบุตรมาตลอดโดยมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ และ ไม่ได้คุมกำเนิด ก็ถือว่าเป็นภาวะมีบุตรยากนะครับ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติจะได้รักษาและช่วยให้มีบุตรได้ครับ

ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

Litt*****g

4 มิถุนายน 2557 13:47:17 #3

ขอบคุณคุณหมอในความกรุณาตอบคำถามค่ะ 

        ยังมีข้อส่งสัยอีกข้อค่ะ ระยะเวลาการเป็นประจำดือนแบบนี้มีความเสีายงเป็นโรคอะไรไหมคะ  มีพี่ที่รู้จักกันเค้าประจำเดือนไม่ปกติไปตรวจปรากฏว่าเป็นเนื้องอก หมอแนะนำให้ตัดรังไข่ออก เลยกังวลว่าตัวเองจะมีความผิดปกติด้วยหรือเปล่า ขอความกรุณาคุณหมอช่วยอธิบายหน่อยนะคะ

                                         ขอบพระคุณอย่างสูง

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2557 17:28:18 #4

อย่างที่หมอกล่าวไป สาเหตุส่วนใหญ่ของประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอนั้น มักเกิดจากสาเหตุจากระบบฮอร์โมนที่ไม่สมดุล หากสาเหตุต่างๆนี้ลดลง ก็จะทำให้ประจำเดือนมาตามปกติครับ แต่หากสาเหตุต่างๆที่หมอกล่าวไป ไม่มีหรือลดน้อยลงแล้ว ประจำเดือนยังมาผิดปกติอยู่ หมอก็แนะนำให้มาตรวจหาสาเหตุอื่นๆนะครับ