กระดานสุขภาพ

กังวลเรื่องการใช้ยาคุมฉุกเฉิน
TTA*****A

2 มิถุนายน 2557 09:11:34 #1

ขอรบกวนปรึกษาคุณหมอค่ะ คือ ประจำเดือนดิฉันมาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่23 พ.คและเมื่อวันที่ 1มิถุนายนได้มีอะไรกับคนรัก แต่ไม่ได้สอดใส่อวัยวะเพศเข้าไปค่ะ เขาเสร็จกิจด้านนอกแต่เมื่อเสร็จกิจได้มีอสุจิหกเปื้อนใกล้ช่องคลอดพอดีเลยไม่มั่นใจจึงทานยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกหลังจากนั้น3 ชั่วโมง และเม็ดที่สอง ใน12 ชั่วโมงถัดมา จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่า การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่สอดใส่ข้างต้นและทานยาป้องกันแล้วจะท้องหรือไม่คะ รบกวนคุณหมอตอบให้เพื่อความสบายใจนะคะ จะเป็นพระคุณค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มิถุนายน 2557 16:26:57 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอีกด้วยครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ

TTA*****A

4 มิถุนายน 2557 15:25:18 #3

กราบขอบคุณ คุณหมอมากๆค่ะที่คลายความกังวลใจให้ สบายใจขึ้นมากค่ะแต่ขอสอบถามเพิ่มเติมเพื่อเป็นความรู้ได้ไหมคะอ่านจากหลายๆกระทู้คุณหมอตอบคล้ายกัน การที่จะมีโอกาสท้องได้นั้นต้องเกิดจากการสอดใส่เท่านั้นเนื่องด้วยจาก การที่สเปิมจะเข้าไปเพื่อผสมกับไข่ได้ได้ต้องอาศัยการสอดใส่และสภาวะภายในช่องคลอดเท่านั้นจึงจะสมบูรณ์ ใช่มั้ยคะ หรือต้องอาศัยสิ่งใดบ้าง และถ้าเช่นนั้นนการกลืน หรือเพียงแค่เปื้อนที่ช่องคลอดไม่สามารถที่จะทำให้สเปิมแข็งแรงพอที่จะเข้าไปผสมกับไข่อย่างนั้นใช่มั้ยคะ อันนี้ถามเพื่อเป็นความรุ้นะคะ ไม่ใช่เกิดจากความไม่แน่ใจจากคำตอบค่า ขอขอบคุณ คุณหมออีกครั้งค่ะและหวังว่าจะเป็นคำตอบและเป็นความรุ้ให้กับอีกหลายๆคนด้วยค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2557 17:38:43 #4

จากที่กล่าวมานั้น ถูกต้องเลยนะครับ ซึ่งการกลืนหรืออสุจิที่อยู่ภายนอกช่องคลอด ไม่ทำให้ตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ