กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอเรื่องหลังทานยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

31 พฤษภาคม 2557 14:22:26 #1

ได้มีอะไรกันวันที่21 รู้สึกเหมือนว่าถุงขาด แต่ไม่มีการหลั่งใน แต่กลัวเรื่องสารคัดหลั่งเลยกลัวท้องเลยเลิกทำกิจกรรมไป คือได้ทานยาคุมฉุกเฉินวันที่ 21 พ.ค หลังจากเลิกกิจกรรมได้ประมาณ20นาที จากนั้นผ่านมาเกือบ6วันมีเลือดออกวันที่ 27 พ.ค ตอนแรกที่เลือดออก มีสีเหมือนช๊อกโกแลต มีเมื่อกใสๆ มีลิ้มเลือดเล็กน้อย ออกมาแบบต้องใส่ ผ้าอนามัย ไม่มีกลิ่นวันที่ 28 พ.ค มีเลือดออกสีเข้มคล้ำ น้ำตาล ออกมาปริมาณมาก มีเยื่อเลือดออกมาด้วย มีกลิ่นเหมือนเลือดเสีย เหม็นเน่า เต็มผ้า อนามัย วันที่ 29 พ.ค มีเลือดออกมาน้อยกว่าวันที่ 2 มีสีแดงคล้ำ วันที่ 30 พ.ค มีเลือดออกมาปริมาณน้อย สีเริ่มแดงสดกว่าที่ผ่านมา วันที่ 31 พ.ค. มีเลือดออกบริมาณน้อย เปื้อน กกน. มาก แล้วใกล้ถึงช่วงประจำเดือนมาคือ ประมาณวันที่ 3 ที่จะถึง มีโอกาศไหมที่เลือดที่ออกเป็นเลือดประจำเดือนเพราะทานยาคุมฉุกเฉินเลยทำให้ ปจด.มาก่อน แต่กลัวท้อง หลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไป7วันได้ตรวจ ผลออกมาเป็นลบไม่ขึ้นสองขีด ว่าจะตรวจดูอีกวันพุธที่5 อยากทราบโอกาศท้องพอมีมากไหม แล้วอาการที่มีเลือดมีผลจากอะไร

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มิถุนายน 2557 15:39:59 #2

หลังจากที่ใช้ถุงยางอนามัยแล้วมีปัญหา เช่น ฉีกขาด เป็นต้นนั้น การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินถือว่าเหมาะสมแล้วครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งจากประวัตินั้น หมอคิดว่า เป็นเลือดที่เป็นผลจากยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่เลือดที่ออกมานี้ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ