กระดานสุขภาพ

ผมกังวลมันมีแผลแล้วก้เป็นตุ่ม
KEEP*****N

28 พฤษภาคม 2557 16:31:36 #1

คือผมได้ช่วยตัวเองแล้วหลักจากนั้น2 วันมันมีเหมือนแผล 2 จุด ผมเลยปล่อยมันพยายามรักษาดูแลอย่างดี หลังจากนั้นแผลมันเริ่มหายเป็นปกติ มันได้มีตุ่มเหมือนตุ่มน้ำแต่บอกไม่ถูก เวลากดจะเจ็บ ลืมบอกก่อนหน้าที่เป็นแผลไม่มีอาการเจ็บหรือคันนะคับ หลังจากนั้นพอมีตุ่มพอกดจะเจ็บ แต่ขึ้นมาแค่จุดเดียว บริเวณขอบที่เป็นส่วนหัว อยากรู้ผมเป็นอะไรผมกังวลมาก ไม่กล้าบอกผู้ปกครอง เป็นหาหมอก็ไม่กล้าอายพยาบาลแล้ว ถ้าไปจริงจะต้องบอกพบ แพทย์ด้านอะไรครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
KEEP*****N

28 พฤษภาคม 2557 16:33:30 #2


ก่อนหน้านั้นมีเพศสัมพันธ์กับแฟนขณะมีประจำเดือนไม่ได้ใส่ถุงยาง ใช่จากการติดเชื้อรึเปล่าครับ หรือแค่ช่วยตัวเองขณะมือแห้งๆ เลยเกิดการถลอกเฉยๆ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 พฤษภาคม 2557 17:20:54 #3

ถ้าคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธุ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาการที่เป็นอานเกิดจากการช่วยตัวเอง หรือการแพ้หรือการระคายเคืองต่อสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา น้ำยาต่างๆ และอาจมีความอับชืีน ทไให้เป็นเชื้อราร่วมด้วย

แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ แต่ถ้ามีประวัติเสี่ยง เช่น เคยเที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจต้องระวังเรื่องโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือเริมซึ่งเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บ

โดยสรุป ถ้าไม่แน่ใจหรือใช้ยาทาแล้วไม่ดีขึ้นให้หาหมอผิวหนังหรือถ่ายรูปชัดๆมาให้ดูก็ได้ครับ