กระดานสุขภาพ

กังวลมาก กลัวท้อง ช่วยตอบด้วยนะคับ
Kdkk*****k

26 พฤษภาคม 2557 02:11:57 #1

แฟนผม อายุ 19 ปี น้ำหนัก 52 ส่วนสูง 156

ผมมี พสพ กับแฟนแบบหลั่งนอกคับ แล้วหลังจากนั้นประมาณ 16 ชม. แฟนผมก้ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน 

หลังจากที่กินครบ2เม็ด ก็มีตกขาวสีขุ่นๆ ผ่านมาประมาณ 2-3 วัน ก็มีอาการปวดท้องน้อยมาเรื่อยๆ ปวดท้องแบบหน่วงๆ  แล้วอีก 4-5วันก็มีอาการเจ็บที่เต้านมมาเรื่อยๆ แล้วก็สิวขึ้น จนถึงตอนนี้ มันคืออาการคนท้องหรื่อประจำเดือนจะมาคับ ช่วยตอบด้วยนะคับ แฟนผมกังวลมาก กินยาคุมฉุกเฉินผ่านมา 9 วันแล้วคับ รบกวนช่วยตอบด้วยนะคับ ขอบคุนมากๆคับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 100 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 พฤษภาคม 2557 17:30:28 #2

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ ซึ่งควรใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินถือว่าเหมาะสมแล้วครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ และ อาการหน่วงๆท้องคล้ายประจำเดือนก็เป็นอาการที่พบได้หลังทานยานี้ครับ ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์ครับ

ส่วนตกขาวนั้น โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนจะตั้งครรภ์หรือไม่นั้นก็จะต้องตรวจการตั้งครรภ์นะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ