กระดานสุขภาพ

ในกรณีนี้ควรจะกินยาคุมฉุกเฉินป้องกันไว้ดีไหมคะ
Anonymous

24 พฤษภาคม 2557 13:35:38 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีเมื่อวานตอนเย็น ดิฉันกับเเฟนได้ช่วยตัวเองให้กันเเละกันค่ะ สิ่งที่อยากจะถามคุณหมอก็คือ

1.ตอนดิฉันจับอวัยวะเพศของเเฟน มันเหมือนมีน้ำออกมาจากอวัยวะเพศของเเฟน เเต่จำนวนน้อยค่ะ ดิฉันจึงเอามือไปเเตะเเละบอกเเฟนว่า มีน้ำหล่อลื่นด้วย ซึ่ง เขาก็เอามือมาเเตะดู เเละหลังจากนั้นสักประมาณ2-3นาที เขาก็เปลี่ยนมาใช้นิ่วช่วยดิฉันเเทน ซึ่ง ถ้าเขาใช้นิ้วที่เปื้อนน้ำหล่อลื่นของเขา(ซึ่งผ่านไปประมาณ2-3นาที)มาสอดใส่ของดิฉัน จะทำให้ท้องได้ไหมคะ 

2.หลังจากดิฉันช่วยเเฟนเสร็จ เเฟนดิฉันเเตกใส่กางเกงขาสั้น(ประมาณเข่า)ของดิฉัน เเละเตียงนอน ดิฉันก็ช่วยเช็ดเตียง ก่อนจะไปเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะ เมื่อปัสสาวะเสร็จ ดิฉันมีนิสัยประจำตัวคือ จะซับน้ำที่เปียกบริเวณอวัยวะเพศเพื่อไม่ให้ชื้น เเต่ดิฉันดันใช้กางเกงซึ่งโดนน้ำอสุจิของเเฟน(เเต่ดิฉันมั่นใจว่าใช้ตรงที่ไม่เปียกซับ) ในกรณีที่ ถ้าสมมุติดิฉันเผลอใช้กางเกงบริเวณที่โดนน้ำอสุจิของเเฟนเช็ด (ซึ่งกว่าจะช่วยเช็ดเตียง เดินเข้าห้องน้ำ เเล้วก็ปัสสาวะเสร็จ กินเวลาไปประมาณ2-4นาทีได้ น้ำสอสุจิที่เลอะกางเกงเเล้วไม่มีน้ำสีขุ่นขาวเหมือนตอนออกมาใหม่ๆเเล้วค่ะ มีลักษณะเหมือนเวลาน้ำเปียกกางเกงอ่ะค่ะ) อสุจิจะมีโอกาสหลุดรอดเข้าไปไหมคะ 

2กรณีข้างต้น ดิฉันควรจะกินยาคุมฉุกเฉินไว้เพื่อกันพลาดไหมคะคุณหมอ 

ขอบคุณที่ตอบล่วงหน้านะคะ ^^

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.21 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤษภาคม 2557 13:30:22 #2

หมอขอให้ข้อมูลตามนี้นะครับ ประการแรก หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกหรือมีนิ้วไปที่อาจมีอสุจิอยู่ไปสัมผัสภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอดก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้
ส่วนอีกประการหนึ่งก็คือ อสุจินั้นจะต้องใช้ตัวกลาง คือ สารคัดหลั่งหรือน้ำเลี้ยงเชื้อต่างๆในการพาไปครับ ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปได้เองครับ ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ สบายใจได้