กระดานสุขภาพ

การไม่ได้สอดใส่กับประจำเดือนที่มาค่ะ
Lala*****y

24 พฤษภาคม 2557 02:26:43 #1

เมื่อวันที่ 13-14 เม.ย ประมาณนั้นนะค่ะ พอดีมีการถูๆ ไถๆ กับแฟน ไม่ได้ใส่อะไรเลยค่ะ คือทำเหมือนมีอะไรกันจริงๆ แต่ไม่ได้สอดใส่ พอวันที่ 23 เม.ย ปจด. ก็มาเป็นปกติค่ะ คือระยะเวลาที่เป็น ประมาณ 5 วัน แต่พอโดนแฟนแซวแค่ว่า เลือดล้างหน้าเด็กหรือเปล่า ? ถึงกับเครียดอ่ะค่ะ เลยลองเสิร์ช หาข้อมูลดูก็มาเจอเว็บหาหมอ ก็พออ่านคราวๆ คือคุณหมอตอบกระทู้ อ่ะค่ะ ว่าถ้าไม่ได้สอดใส่คือไม่มีทางที่อสุจิจะว่ายเข้าไปได้ แล้วในกรณีของหนูคือมีเพียงน้ำหล่อลื่น ก็ไม่มีสิทธิที่จะท้องใช่ไหมค่ะ ? พอเดือน พ.ค ปจด. มาวันที่ 21 พ.ค. ค่ะ คือมันเป็นประจำเดือนปกติใช่ไหมค่ะ ? เพราะมีเลือดที่ออกมาเป็นลิ้มๆ อ่ะค่ะ (ก้อนเลือดสีแดงสดค่อนดำ) มีเนื้อเยื้อบุฯ ติดมาด้วยนิดหน่อย แล้วก็มีอาการปวดท้องแบบประจำเดือน แต่รอบนี้เป็นแค่ 3 วันค่ะ เพราะหลังจากที่ ปจด. เดือนที่ผ่านมาหมดไปก็วิตกมาตลอดอ่ะค่ะ เพราะเลือดล้างหน้าเด็กมันจะมาก่อนวันที่ ปจด จะมา 1 อาทิตย์ใช่ไหมค่ะ ? พอดีไปโหลดแอพฯ พวกคำรวณ วันตกไข่ กับพวก ปจด. ล่วงหน้ามาค่ะ คือในนั้น มันบอกว่าหนูต้องมี ปจด. ในวันที่ 27 พ.ค ซึ่งหนูเป็นไปแล้ว ก็ลองมาคิดดูคือ ปจด หนูจะมาประมาณวันที่ 22-23-24 ของเดือนอ่ะค่ะ คือเครียดมาเลยค่ะ ช่วยตอบทีนะค่ะ เพราะยังไม่พร้อมจริงๆ คือแฟนหนูก็มั่นใจค่ะ ว่าไม่ได้หลั่งแน่นอนเพราะไม่ได้สำเร็จค่ะ แล้วหนูก็มั่นใจว่าไม่ได้สอดใส่ แต่เพราะน้ำหล่อลื่นของแฟนออกมานิดหน่อย มันไม่มีสิทธิที่จะท้องใช่ไหมค่ะ กังวลมากเลยค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

24 พฤษภาคม 2557 17:03:39 #2

คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ แต่จากประวัติทั้งหมดนั้น หมอขอย้ำและให้ความมั่นใจนะครับ หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้

Lala*****y

25 พฤษภาคม 2557 16:26:19 #3

ขอบคุณนะค่ะ คุณหมอ สำหรับคำตอบ รู้สึกโล่งอกขึ้นแล้วก็สบายใจขึ้นมากเลยค่ะ หลังจากที่ได้อ่านคำตอบ

 

คือสรุปแล้ว ความเครียดก็มีส่วนทำให้ ปจด มาไม่ปกติได้ใช่ไหมค่ะ คือ ปจด หนูมา 2 เดือน เป็นปกติแล้วค่ะ แต่เพราะกลัวว่าจะเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก เลยกังวลมาก แต่ ปจด ที่คิดว่าจะมาแค่ 3 วันตอนนี้เป็นวัน ที่ 5 แล้วค่ะ ที่มาและน่าจะหยุดวันนี้ การตกไข่ของหนู เริ่มสังเกตมาเดือนนี้ก็เดือนที่ 3 ค่ะ ที่ ปจด มักจะมาวันที่ 22-23-24 ของเดือน เลยทำให้พาลคิดไปว่าจะเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก เพราะถ้านับวันให้ครบ 3 อาทิตย์หลัง ปจด รอบสุดท้าย ก็คือเดือนนี้หนูเป็น ปจด ตรงกับข้อมูลที่ว่าเลือดล้างหน้าเด็กจะมาหลัง ปจด รอบสุดท้าย 3 อาทิตย์ หรือหลังตกไข่ 1 อาทิตย์ เลยทำให้หนูกังวลค่ะ

แต่ตอนนี้หนูสบายใจได้แล้ว(ใช่ไหม)ค่ะ เพราะอ่านคำตอบของคุณหมอ เพราะยังไม่พร้อมเลยกลัวพลาดขึ้นมาอ่ะค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ >/\<