กระดานสุขภาพ

ยาคุมฉุกเฉิน
Tana*****e

22 พฤษภาคม 2557 04:56:57 #1

ก่อนหน้านี้ดิฉันได้มีการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ โดยการฉีดยาคุมมานานถึง 2 ปี แต่ลืมฉีดยาคุมต่อ ซึ่งเลยกำหนดมา 1 เดือนกว่า ตั้งแต่ฉีดยาคุมมาทำให้ไม่มีประจำเดือนเลย ซึ่งปัจจุบันหลังจากเลิกฉีดยาคุมก็ยังไม่มีประจำเดือน ต่อมาได้มีเพศสัมพันธ์กับสามี และได้กินยาคุมฉุกเฉินหลังจากมีเพศสัมพันธ์ 5 ชั่วโมง และอีก 1 เม็ด ก็ทานหลังจากเม็ดแรก  12 ชั่วโมง แต่ผ่านมา 7 วันแล้ว ยังไม่มีเลือดมาตามที่ข้างกล่องเขียนไว้ ไม่ทราบว่าจะตั้งครรภ์ไหมคะ หรืออาจเป็นเพราะผลข้างเคียงจากการฉีดยาคุมมา 2 ปี เลยอาจจะทำให้เลือดมาช้ากว่าที่ข้างกล่องกำหนด

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2557 08:10:33 #2

ในเรื่องของการฉีดยาคุมนั้น ปกติแล้วระหว่างฉีดจะไม่มีประจำเดือนนั้น เป็นเรื่องปกติเลยนะครับ ซึ่งหลังจากหยุดยาไปนั้น ในช่วงแรกๆ ก็อาจยังไม่มีประจำเดือนได้จากผลที่ไม่มีการตกไข่ ซึ่งหลังจากช่วงนี้ หรือ ประมาณ 3 เดือน ก็จะมีประจำเดือนปกติหรืออาจมีกะปริดกะปรอยได้ครับ

ส่วนในเรื่องยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น ปกติแล้วในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ดังนั้น หมอขอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ตามปกติควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ แต่หากไม่มีประจำเดือนเช่นนี้ หมอแนะนำให้ตรวจหลังจากวันที่เพศสัมพันธ์ประมาณ 2-3 สัปดาห์แทนนะครับ

Tana*****e

23 พฤษภาคม 2557 09:25:23 #3

สรุปว่า การที่ไม่มีเลือดออกมา ก็เป็นเรื่องปกติใช่ไหมคะ ไม่เกี่ยวกับว่ากินยาคุมฉุกเฉินแล้วต้องมีเลือดออกทุกคน เพราะส่วนใหญ่เห็นคนอื่นกิน เค้ามีเลือดออกมาทุกคนเลย เลยกังวลใจค่ะ ส่วนความเสี่ยงในการตั้งครรภ์มีกี่ % คะ ในการคุมกำเนิดแบบการกินยาคุมฉุกเฉิน ถ้าเป็นการหลั่งนอกแล้วกินยาคุมฉุกเฉินตามเข้าไป จะมีความเสี่ยงมากหรือน้อยกว่าการหลั่งในคะ ถามอีกข้อนะคะ คนที่ฉีดยาคุม จะทำให้ติดลูกยากไหมคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2557 12:32:42 #4

อย่างที่หมอกล่าวไป ในเรื่องเลือดที่ออกมาตามหลังยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้นไม่จำเป็นต้องมีครับ ส่วนประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ในกรณีที่หลั่งด้านในช่องคลอดนั้น ประมาณ 90% ครับ และ หากหลั่งด้านนอก โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็จะน้อยลงไปอีกครับ ส่วนในเรื่องการที่ใช้ยาฉีดคุมกำเนิดเป็นเวลานาน โดยปกติแล้วจะมีบุตรได้ประมาณ 50% ใน 6 เดือน และ 80-90% ใน 1 ปีครับ หากไม่มีความผิดปกติอื่นๆที่ทำให้มีบุตรยากนะครับ