กระดานสุขภาพ

รูฉี่อักเสบไหมคะ
Lasi*****2

21 พฤษภาคม 2557 09:11:04 #1

 หลังจ่ากมีอะไรกับแฟน มาฉี่ก้อแสบน้องสาวมากค่ะพอมาแหวกดูก้อพอว่า รูเปิดฉี่ท่อปัสสาวะบวมแดงระเรื่อใหญ่มีขึ้นเป็นผดเล็กๆเหมือนกลัีบแคมเวลาแหวกจะเห็นค่ะ เป็นตั้งนานแล้วค่ะผดเม็ดๆไท่เจ็บไม่คันแต่อย่างใด เกิดจากอะไรคะคุนหมอ...?? จากการฟกช้ำจากการกระแทกหรือป่าวเพราะแฟนทำนานค่ะหรือติดเชื้ออะไร       แล้วอีกอย่างมีอะไรกันต้องฉีกขาดทุกทีตรงช่องคลอดข้างในใกล้ๆปาก่ช่องคลอดค่ะก่อนถึงฝีเย็บ ทั้งๆมีน้ำหล่อเลี้ยงเยอะแล้วนะคะ ของแฟนไท่ได้ใหญ่อะไรมากมาย แต่รู้สึกว่าเกร็งและกัวว่าจะฉีกขาดอีกเพราะฉีกทุกครั้งที่มี ใส่ถุงทุกครั้งค่ะ มีช่วงนึงไม่ใส่เข้ามาแปปเดียว ทำให้เกิดการติดเชื้อไหมคะคือมึนงงทำอะไรไม่ถูกเลยค่ะ 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2557 07:54:37 #2

หากอาการแสบบริเวณช่องคลอดหรือ ท่อทางเดินปัสสาวะบวมแดงนั้น หากมีอาการปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วยโดยเฉพาะเมื่อปัสสาวะ ก็จะเป็นอาการของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ครับ หากปล่อยไว้อาจมีอาการอักเสบติดเชื้อมากขึ้นเป็นการติดเชื้อที่ไตได้

ส่วนในเรื่องมีผดเม็ดเล็กๆบริเวณช่องคลอดหรือแคมนอกนั้น อาจเป็นเนื้อเยื่อปกติได้ครับหากไม่มีอาการอะไรผิดปกติ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หมอกล่าวไปเป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้น ดังนั้น หากผื่นแดงมากขึ้น มีเลือดออก หรือ อาการไม่ดีขึ้นก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน จึงจะสามารถวินิจฉัยได้ครับ ในระหว่างนี้หมอคิดว่าควรงดเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ

Lasi*****2

23 พฤษภาคม 2557 09:24:58 #3

ขอบคุณหมอมากเลยค่ะ ไม่มีอาการปัสสาวะขัดไม่แสบไม่อะไรเลยค่ะ พยายามดื่มน้ำมากๆแล้วก้อไม่อั้นฉี่จะได้ช่วยบรรเทาบ้าง แต่มันบวมใหญ่กว่าเก่าค่ะเปงคะปุมตะปัมด้วยค่ะ วันนี้เล็กลงแล้วประจำเดือนจะหมดแล้ว ที่บวมๆเล็กลงที่เปงคะปุมตะปัมที่รูฉี่อะค่ะลดน้อยลง  ส่วนผดเม็ดนั้นปกติค่ะไม่มีอาการไม่ค่อยติดใจเท่ารูฉี่อัะค่ะคุณหมอ เปงไปได้ไหมว่าเกิดจากการออรัลหรือใช้นิ้วหรือแรงกระแทกทำให้เปงแบบนี ประจำเดือนหมดเมื่อไรจะไปตรวจค่ะ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2557 12:28:57 #4

จากอาการที่กล่าวมา หากมีการใช้นิ้วหรืออวัยวะสัมผัสหรือกระแทกแรงๆบริเวณนี้ อาจทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนี้บวม แดงได้อย่างแน่นอนครับ ซึ่งปกติอาจจะยุบบวมลงเองได้ใน 2-3 วันหากไม่ไปสัมผัสหรือกระทบกระแทกรุนแรงอีกครับ

Lasi*****2

23 พฤษภาคม 2557 15:43:18 #5

ค่ะคุณหมอเริ่มฉี่บ่อยแล่ว ไม่จำเป็นต้องไปหาหมอใช่ไหมคะ เริ่มเป็นเหมือนเดิมแล้วค่ะ คือเนื้อเยื่อตรงนี้แต่ลัะคนรูปลักษณะต่างกันใช่ไหมคะ  แต่ยังไง ขอบคุณมากๆๆเลยนะคะช่วยไขข้อสงสัยให้มากจืงๆ ขอบพระคุณมากเลยค่ะ :)