กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาเเล้ว มีโอกาศท้องไหม
Pran*****j

13 พฤษภาคม 2557 08:12:09 #1

เเจ้งให้ทราบก่อนว่า เเฟนผมเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ  ประจำเดือนเเฟนผมมาวันที่ 6 มีนาคม 

เเล้วมี พสพ วันที่ 6 เมษายน ตอนเเรกให้มือหลั่งด้านนอก(ไม่สอดใส่) ตอนที่สองใส่ถุงยางเเล้ว สอดใส่ในช่องคลอด (ไม่ได้เสร็จข้างใน) ตอนเอาออกมีเมือกใสๆ ติดถุงมาผมคิดว่าน่าจะเป็นของเเฟน ถุงยางไม่น่ารั่วหรือขาด เเละไม่มีการกินยาคลุมใดๆ เพราะมั่นใจว่า ถุงยางน่าจะป้องกันได้ดี

เเล้ววันที่ 12 เมษายน ประจำเดือนเเฟนมา วันที่ 12 มาน้อย 13,14  มาเยอะตามปกติ วันที่ 15,16 น้อย 

จนถึงตอนนี้ 13 พฤษภาคม ประจำเดือนเเฟนผมยังไม่มาเลย 

อยากทราบว่าเเฟนนผมจะท้องไหม โอกาศกี่เปอร์เซ็น ประจำเดือนมาเเล้วสามารถท้องได้ไหม

ผมเป็นห่วงเคลียดมากครั้งต่อไปจะไม่ทำอีก ถ้ายังไม่พร้อม

รบกวนคุณหมอช่วยอ่านเเละตอบด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pran*****j

13 พฤษภาคม 2557 12:40:16 #2

เเจ้งล่าสุดนะครับ เเฟนมีอาการปวดหัวเเละปวดท้องนิดๆ ไม่มาก

Pran*****j

14 พฤษภาคม 2557 15:17:14 #3

ขอเพิ่มเติมข้อมูลนะครับ

เเฟนผมอายุ 16 ปี เธอบอกว่า ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบ จะมาก็มาเเต่จะมีความรู้สึกปวดหัว ปวดท้องบอกเอง เเละการใช้ถุงยางที่ซื้อ 7-11 ยี่ห้อ durex ปลอดภัยกี่เปอร์เซ็นครับเพราะไม่ได้เช็คว่ารั่วไหม เเต่คิดว่าไม่น่าจะรั่วได้ กับการที่มีประจำเดือนมาเเล้วในวันที่ 12 เมษา มีเพศสัมพัน วันที่ 6 เมษา ในกรณีที่ประจำเดือนมาไม่ตรงเเบบนี้จะใช้การนับ 7 หน้า 7 หลังได้ไหม เเต่ประจำเดือนมาวันที่ 12 เเบบนี้ 7 หน้าเเล้วจะมีโอกาศท้องได้ไหมครับ กังวลจริงๆ เพราะตอนนี้ 14 พฤษภาคม เเล้วเเฟนบอกไม่มีความรู้สึกเลยว่าประจำเดือนจะมา เเล้วถ้าประจำเดือนไม่มาจะยังมีโอกาศท้องได้ไหมครับ เป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติด้วย เธอบอกว่าตอนเด็กเเม่เธอก็เป็นจนถึงอายุ 20 ก็มาตรงตามปกติ เธอเคยประจำเดือนไม่มา 5 เดือน เเล้วประจำเดือนมา 2 อาทิตติด เพราะยังเด็กฮอโมนไม่ปกติ

เพราะว่ามั่นใจว่าถุงยางจะป้อมกันได้ดี เลยไม่ให้เเฟนทานยาคุมใดๆ ช่วยตอบหน่อยนะครับคุณหมอ กังวลจริงๆ 

ขอบคุณครับ

ปล. หากคุณหมอต้องการข้อมูลเพิ่มเติมช่วยเเจ้งกลับด้วยนะครับ

Pran*****j

15 พฤษภาคม 2557 11:08:02 #4

วันที่ 15/5/2557 

ประจำเดือนมาเเล้วครับเยอะด้วย อย่างงี้จะท้องได้อีกไหมครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 พฤษภาคม 2557 02:32:44 #5

ในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเดือนเมษายนนั้น หากช่วงวันที่มีอยู่ในช่วงก่อน 7 วันก่อนที่ประจำเดือนจะมา ประกอบกับ การมีเพศสัมพันธ์ทั้งสองครั้งนั้น ที่มีการสวมถุงยางอนามัยก่อนสอดใส่ หรือ การที่ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกัน ดังนั้น ไม่ตั้งครรภ์แน่นอนครับ ยิ่งหากประจำเดือนมาอีกด้วยแล้ว สบายใจได้แล้วครับ

ส่วนเรื่องประจำเดือนที่มาไม่สม่ำเสมอในช่วงวัยนี้นั้น ปกติแล้วในช่วงอายุที่เข้าวัยสาวใหม่ๆ อาจมีการทำงานของสมอง รังไข่ มดลูก ที่ยังประสานกันไม่ดี อาจทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบ ไม่สม่ำเสมอได้ ครับ โดยปกติแล้วมักจะเป็นปกติได้เองหากไม่มีภาวะต่างๆรบกวนการตกของไข่ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก นอนน้อย น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (polycystic ovarian syndrome) ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ยาสตรี ยาขับเลือด ยาสมุนไพร ต่างๆ เป็นต้นครับ

ดังนั้น หมอคิดว่า หากลักษณะประจำเดือนแบบนี้ ไม่รบกวนการเรียนการทำงาน หรือ ชีวิตประจำวัน อาจลองสังเกตอาการไปก่อนครับ แต่หากมีปัญหาบางอย่างและอยากให้ประจำเดือนมาเป็นรอบ นอกจากหลีกเลี่ยงสาเหตุต่างๆที่หมอกล่าวไป อาจใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน จะช่วยทำให้ประจำเดือนมาเป็นรอบได้และเป็นการคุมกำเนิดอีกด้วยครับ

Pran*****j

16 พฤษภาคม 2557 10:49:54 #6

ขอบคุณคุณหมอมากนะครับ สบายใจเเล้วครับ