กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับองคชาติ‏
Four*****r

5 พฤษภาคม 2557 14:21:00 #1

สวัสดีครับขอคำปรึกษาทีครับ เกิดจากว่าอยู่ดีๆผิวหนังลอกขึ้นมา ไม่แน่ใจเกิดจากอะไรตอนแรกคิดว่าเป็นเกลื้อน (ก่อนหน้านี้เป็นบริเวณขาหนีบ) ก็เลยเอาซีมาโลชั่นมาทา ผิวเลยไหม้แบบนี้ อยากจะรู้ครับมันเกิดจากอะไร สบู่หรือเปล่า ? เพราะก่อนหน้านี้ใช้ทำความสะอาดทั่วๆองคชาติเลย ตอนนี้เครียดมาเลยครับ กลัวจะเป็นอะไรร้ายแรง ขอคำปรึกษาทีครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Four-12332-1.jpg

ปล. ก่อนหน้านี้มีการสำเร็จใคร่ด้วยตัวเองบ่อยๆ เลยเอากระดาษทิชชู่เช็ด ไม่แน่ว่าเชื้อโรคจากกระดาษทิชชู่หรือเปล่า

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 13.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 พฤษภาคม 2557 03:36:08 #2

เนื่องจากรูปที่ส่งมาไม่ค่อยชัด ไม่เห็นรายละเอียดของแผล แต่จากประวัติที่ใช้ซีม่าซึ่งมีฤทธิ์กัดผิวหนังโดยเฉพาะผิวหนังบริเวณนี้อ่อนนุ่ม ทำให้เป็นแผลไหม้ แนะนำให้ใช้น้ำเกลือล้างเช้าเย็น อาจใช้สบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ เพราะจะบวมและแพ้ ในกรณีทีอักเสบเป็นหนองให้กินยาแก้อักเสบ เช่น roxithromycin ครังละ 100 มิลลิกรัม เช้าเย็น น่าจุดีขึ้นใน 5-7 วัน ส่วนที่ถามว่าผิวหนังลอก น่าจะมีสาเหตุจากการแพ้ ระคายเคืองสารที่สัมผัส และอาจมีเชือราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบู่ยา น้ำยาฆ่าเชื้อ ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนัง ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และ ถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

Four*****r

6 พฤษภาคม 2557 10:01:35 #3

ผิวหนังไหม้ลอกออกไปแล้ว เนื้อที่ลอกไปแล้วยังแดงๆอยู่นิดหน่อย จะพยายามทำความสะอาดให้มากขึ้น ส่วนเรื่องการขลิบออกบางส่วนยังไงๆก็ต้องคิดดูก่อน ไม่อยากเข้าโรงพยาบาลเท่าไร เป็นคนกลัวตั้งแต่เด็กๆอยู่แล้ว อีกอย่างเข้าช่วงวัยรุ่นอยู่ ก็อายหมอเป็นธรรมดา ^ ^ ขอบคุณคุณหมอมากเลยครับ