กระดานสุขภาพ

สอบถามค่ะ
JamS*****r

22 เมษายน 2557 02:13:26 #1

คือ มีคำถามค่ะ เกี่ยวกับประจำเดือนที่มาไม่ปกติ ประจำเดือนมาครั้งล่าสุดคือ ช่างสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ (21-28 )พ.ศ.57  แต่ตอนนี้วันที่ 22 เมษายน ประจำเดือนก็ยังไม่มา  แต่มีตกขาว ที่เป็นสีขาวขุ่นๆ มาตลอดตั้งแต่ สิ้นเดือนมีนาคม จนถึงปัจจุบัน แต่มีไม่มาก แต่มาทุกวัน อยากถามว่ามีอาการเป็นอะไรหรือเปล่า เพราะ มีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดคือ 20 มี.ค.

จะมีโอกาสท้องหรือไม่ หรือมีโอกาสเป็นโรคอะไร และเกิดจากอะไรค่ะ #ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 เมษายน 2557 02:45:08 #2

ในช่วงวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น ประกอบกับรอบประจำเดือน หากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้มีการป้องกัน ก็มีโอกาสตั้งครรภ์แน่นอนครับ ดังนั้น ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก่อนเลยนะครับ หากตั้งครรภ์ก็จะตรวจพบแล้วครับ

ส่วนเรื่องตกขาว หากตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซี่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณ การใช้ยา และ วิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ