กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินไม่มีผลข้างเคียง 17 วันเลือดถึงออก คือประจำเดือนหรืออะไร
Aomy*****m

19 เมษายน 2557 15:50:48 #1

คือมีไรกับแฟนแบบไม่สอดใส่อวัยวะเพศและไม่หลั่งค่ะ แค่ถูๆ ไม่รุ้ว่าน้ำหล่อลื่นเข้าไปหรือป่าว กินยาคุมฉุกเฉินครั้งแรก กินไปไม่มีผลข้างเคียง ไม่มีเลือดออกเลย กังวลมาก มีแต่คลื่นไส้เล็กน้อย ผ่านมา 17 วันหลังจากกินยา มีเลือดออกคล้ายประจำเดือนค่ะ(มาวันใกล้เคียงกับประจำเดือนปกติ) มา 4 วัน ไม่กระปริดกระปรอยค่ะ แต่ก้ไม่มากเท่าประจำเดือนปกติ อยากทราบว่าเลือดที่ออกคือเลือดประจำเดือนหรือผลข้างเคียงของยาคะ เพราะตั้ง 17 วันหลังจากกินยาเลือดพึ่งออก มีโอกาสท้องไหมคะ กังวลมากๆเลย 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 เมษายน 2557 06:31:57 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องทานยาคุมกำเนินฉุกเฉินด้วย แต่หากทานไปแล้วไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่ผลข้างเคียงต่างๆนี้ อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ส่วนเลือดที่ออกมานั้น หมอคิดว่า เป็นเลือดประจำเดือนตามรอบนะครับ ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน สบายใจได้ครับ

Aomy*****m

20 เมษายน 2557 10:32:12 #3

ตอนนี้รุ้สึกว่าท้องไส้ปั่นป่วนอะค่ะคุณหมอ อาการเหมือนท้องร้องแต่ไม่มีเสียง ในท้องสั่นๆ เป็นผลจากการกินยามั้ยคะ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 เมษายน 2557 04:14:43 #4

อาการของคุณ aomyeam.yeamyeam นั้น เป็นอาการที่ไม่ได้จำเพาะจงเจาะต่อการตั้งครรภ์หรือผลของยานะครับ โดยอย่างที่หมอกล่าวไปนั้น ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ