กระดานสุขภาพ

ยา duphaston
Anonymous

16 เมษายน 2557 15:43:49 #1

1.โดยทั่วไปควรทานยา duphaston ถึงอายุครรภ์กี่สัปดาห์ค่ะ ถึงควรจะหยุดทาน ตอนนี้ตั้งครรภ์ประมาณ 10 สัปดาห์ ทานยาอยู่วันล่ะ 2 เม็ด เช้า-เย็น ควรหยุดทานตอนไหนค่ะ 

2.ยา duphaston ทานไปจะมีอันตรายต่อเราหรือลูกมั้ยค่ะ

 

ขอบคุณนะคะคุณหมอที่ตอบคำถามให้ 

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 เมษายน 2557 03:46:06 #2

เรียน คุณ 4e998,

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น มีส่วนประกอบของ dydrogesterone ซึ่งเป็นอนุพันธุ์ของ Hormone Progestin (โปรเจสตินฮอร์โมน) ซึ่งจะมีการหลั่งออกมาจากรังไข่ หากมีการผสมของไข่และตัวอสุจิ และมีตัวอ่อนไปฝังที่เยื่อบุผนังมดลูก โดยรังไข่จะมีการหลั่งฮอร์โมนโปรเจสตินนี้ไปจนกว่าจะมีการสร้างรกที่เจริญเติบโตมากพอที่จะมีการหลั่งฮอร์โมนแทนรังไข่ และรกจะมีการหลั่งฮอร์โมนโปรเจสตินไปเรื่อย ๆเพื่อไม่ให้ผนังมดลูกหลุดลอกก่อนเวลาอันควร (ครบกำหนดคลอด 36-40 สัปดาห์)

จากข้อมูลข้างต้น คงตอบได้ยากว่าจะต้องรับประทานไปถึงเมื่อใด คุณหมอที่คุณฝากครรภ์จะตอบได้ดีที่สุด โดยอาจสังเกตจากการบีบตัวของมดลูก หรือว่าเกิดมีเลือดออกกะปริบกะปรอย ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือมีความเสี่ยงสูง (อายุมาก เคยมีประวัติแท้งบุตรมาก่อน ฯ) แต่จากขนาดที่คุณรับประทานอยู่ค่อนข้างสูง ดังนั้นน่าจะผ่านช่วง ไตรมาสสองไปก่อน ถึงจะมีโอกาสในการหยุดรับประทานฮอร์โมนดังกล่าว พบในบางราย ประมาณ ไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ที่ต้องรับประทานยานี้ไปตลอดการตั้งครรภ์ ร่วมกับการนอนนิ่ง ๆห้ามขยับตัวรุนแรง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแท้ง
ซึ่งจะตอบคำถามข้อที่ 2 ของคุณที่ว่า ไม่พบว่ามีอันตรายต่อทารกในครรภ์ แต่มารดาบางรายที่พบว่าอ้วนมาก เป็นฝ้าง่ายขึ้น แต่ป้องกันได้โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดอาหารหวานจัด เค็มจัด หลีกเลี่ยงแดดจัด หรือหากจำเป็นต้องทาครีมกันแดด ทาบ่อย ๆทุก 4 ชั่วโมงได้เลยครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

หมายเหตุ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา ควรสอบถามแพทย์หรือเภสัชกรโรงพยาบาลที่คุณไปใช้บริการได้เลยนะครับ เนื่องจากหากใช้ยาไม่ถูกต้อง อาจเกิดอันตรายทั้งต่อมารดาและทารกได้
ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าเกินการได้