กระดานสุขภาพ

balanoposthitis
Anonymous

1 เมษายน 2557 15:39:39 #1

สวัสดีครับคุณหมอ อยากทราบเกี่ยวกับการดูแล ตอนเป็น balanoposthitis หน่อยครับ 

1.ตอนล้างแผล ล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วควรทาเบตาดีนได้ไหมครับ 

2.เนื่องจากแผล และบริเวณที่อักเสบจะมีน้ำเหลือง หรือหนองออกมา จำเป็นรึเปล่าว่าจะต้องถกหนังหุ้มอวัยวะเพศขึ้น เพราะเวลาถกขึ้นหนองจะไม่ค่อยมี แต่ตอน ไม่ถกขึ้น จะมีหนองออกมามากกว่ามาก 

3.ผมไปหาหมอมาแล้ว หมอจ่าย cravit กับ doxycycline ถ้า antibiotic ถูกตัวแล้ว หนองจะหายรึเปล่าครับหรือว่าไม่เกี่ยว เพราะทานมา 2 วันแล้วยังมีหนองอยู่เลย สีเหลืองขุ่น 

4.การหายของแผลและการอักเสบโดยปกติจะใช้เวลากี่วันครับ

5.มีปัจจัยอื่นๆที่จะช่วยให้หายได้เร็วขึ้นไหมครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 เมษายน 2557 15:28:42 #2

balanoposthitis เป็นชื่อที่ใช้เรียกอาการอักเสบที่บริเวณหนังหุมปลายและส่วนหัวของอวัยวะเพศชาย สาเหตุที่พบส่วนใหญ่คือการแพ้ ระคายเคือง หรือการสะสมของขี้เปียก และอาจมีเชื้อราร่วมด้วย จะเริ่มด้วยมีจุดหรือตุ่มแดงๆ แล้วลามจนทั่ว ทำใหเหนังหุ้มปลายอักเสบ ส่วนใหญ่จะไม่มีแผล ในกรณีที่มีความเสียงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจมีการติดเชื้อเพิ่ม ที่พบบ่อยคือ แผลเริม ในกรณีของคุณถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศ วิธีการดูแลคือ แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก (ห้ามใช้สบู่ยา น้ำยาต่างๆ จะบวมและเป็นมากขึ้น) ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน

  1. ล้างตามที่แนะนำ ห้ามใช้เบตาดีน
  2. หลังทายาให้ดึงหนังหุ้มให้ปิดส่วนหัวไว้เหมือนเดิม ถ้าเปิดทิ้งไว้ อาจจะรัด และเกิดการบวมของหนังหุ้มปลายได้
  3. ถ้าไม่มีการติดเชื้อ ก็ไม่จำเป็นต้องกินยาแก้อักเสบ
  4. ถ้ารักษาถูกต้องและหลีกเลี่ยงสาเหตุ น่าจะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์
  5. ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ผลดีของการขลิบคือ ทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทยครับ