กระดานสุขภาพ

ช่วยหน่อยช่วยใครคำปรึกษาก่อนวันที่15เมษา2557ด้วยนะครับ ผมจนปัญญาแล้ว
Anonymous

29 มีนาคม 2557 09:13:18 #1

คือผมมีผมมีเหตุการณ์ที่แย้ที่สุด คือแฟนผมถูกข่มขืนและหลั่งภายใน แฟนผมกินยามคุมกำเนิดฉุกเม็ดแรกภายใน48ชั่วโมงแต่เม็ดที่2กินช้าเกินกำหนด7ชั่วโมงแต่เมื่อประมาณวันที่20-21 แฟนผมมีเลือดไหลออกมาเหมือนประจำเดือนแต่มีแค่2วัน ปกติมีมา3วันติดกัน ใช้ผ้าอนามัยปกติ16อัน แต่คราวนี้ใช้แค่10อัน และประจำเดือนก็มาช้ากว่าปกติ 4 วัน แล้วก็ 2-3วันมานี้แฟนผมมีอาการกินข้าวแล้วรู้สึกวิงเวียนศรีษะ อยากอาเจียนเล็กน้อยแต่ไม่ได้อาเจียนออกมา แล้วก็มีอาการเวียนศรีษะในตอนบ่าย จึงไปปรึกษาที่ครินิกใกล้บ้าน เขาบอกว่าอาจจะเป็นเกี่ยวกับด้านสายตาเพราะเล่นคอมเยอะไม่ได้พักผ่อน แล้วก็อาจจะมีเรื่องเครียดเยอะ และก็บอกให้รอดูวันที่15 เมษายน 2557 ว่าถ้ามีประจำเดือนมาอีกก็ไม่ตั้งครรภ์ แต่ถ้าไม่มีประจำเดือนมาอีกก็มีเปอร์เซ็นสูงมาก ผมอยากทราบว่าแฟนผมจะท้องไหมครับ ถ้าเกิดตั้งครรภ์จะทำการยุติการตั้งครรภ์อย่างไรใช้ยาอะไร แล้วก็หาจากไหนครับ ส่วนเรื่องคู่กรณีแฟนผมยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเอายังแจ้งความดีมั้ย แต่ผมอยากทราบว่าแฟนผมจะตั้งครรภ์มั้ยครับ อายุ เพศ น้ำหนัก ส่วนสูง เป็นของแฟนผมนะครับ ช่วยผมด้วยนะครับผมจนปัญญาแล้ว

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มีนาคม 2557 15:01:15 #2

ในเรื่องของการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ดังนั้น หมอคิดว่า เลือดที่ออกมาช่วงนั้น และ ประจำเดือนที่ยังไม่มาหรือมาผิดปกตินั้น เป็นผลมาจากผลของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ

ส่วนเรื่องถูกละเมิดทางเพศนั้น หมอแนะนำให้ปรึกษาผู้ปกครองนะครับ และ มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมาพบสูตินรีแพทย์และแพทย์ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการถูกละเมิดทางเพศ ทั้งในด้านกฎหมายและป้องกันการติดเชื้อต่างๆด้วยครับ ด้วยความเป็นห่วง

Band*****t

9 เมษายน 2557 12:07:57 #3

หมอครับแฟนผมมีน้ำเมือกใส่ ๆ มีขาวๆ ปน แฟนผมบอกว่า มันเหมือนน้ำตอนที่เวลาจะมีอะไรกัน แต่ขาว ๆ ปนมาด้วย ครับมันเป็นสัญญานเตือนว่าท้องหรือป่าวครับ ผมไปอ่านในเว็บและไปดูในยูทูปรายการต่าง ๆ มามันก็มีหลายสาเหตุ แตมีสาเหตุนึงที่ทำให้ผมตกใจคือ มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนสูงขึ้นทันที เพื่อที่จะเตรียมการปฎิสนธิ ซึ่งทำให้ผมใจหายครับ นั้นเป็นอาการเรียกว่าตกขาวหรือป่าวครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 เมษายน 2557 17:17:58 #4

น้ำหรือเมือกใสๆ ไม่ได้เป็นอาการแสดงที่จำเพาะของการตั้งครรภ์นะครับ อาจเป็นสารคัดหลั่งในช่องคลอดหรือตกขาวมากกว่าครับ