กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนเป็นมูกเหนียวข้น
Very*****h

17 มีนาคม 2557 16:25:55 #1

สวัสดีคะ คุณหมอ

ดิฉันมีเรื่องกลุ้มใจเกี่ยวกับลักษณะประจำเดือนของตนเองคะ ปกติประจำเดือนของดิฉันจะมาตรงทุกครั้ง มีรอบเดือน 28 วันแทบทุกครั้งหรือบางครั้งอาจจะสั้นกว่านั้นคะ ไม่มีปัญหาเรื่องการปวดประจำเดือน ลักษณะประจำเดือนมีสีแดงสดปกติดี ทุกครั้งที่มีประจำเดือน ดิฉันมักมีลิ่มเลือดออกมามาก บางครั้งมีขนาดก้อนใหญ่ประมาณหนึ่งช้อนโต๊ะได้เลยคะ และในทุกๆครั้งจะมีมูกใสไหลปนออกมากับประจำเดือนด้วยคะ แต่ในครั้งนี้ประจำเดือนของดิฉันมีกลิ่นเหม็นมาก เหม็นเหมือนกลิ่นคาวเลือดหรือคาวปลาเลยคะ  และมีมูกไหลข้นมาก ข้นขนาดว่าประจำเดือนไม่สามารถขับออกมาแบบปกติได้คะ สมมุติว่าเรานั่งทำกิจกรรมอะไรนานๆ เลือดประจำเดือนจะไม่สามารถไหลออกมาซึมผ้าอนามัยเลยคะ แต่จะไหลออกมาครั้งละมากๆในทุกครั้งหลังปัสสาวะคะ ทำไมดิฉันถึงมีมูกไหลข้นขนาดนี้คะ ปกติหรือเปล่าคะ

อีกเรื่องหนึ่งนะคะ ทุกครั้งหลังหมดประจำเดือนดิฉันมักมีการติดเชื้อราในช่องคลอดคะ แต่จะเป็นเฉพาะหลังจากประจำเดือนหมดเท่านั้น ในช่วงที่ไม่ได้มีประจำเดือนจะไม่มีอาการติดเชื้อราคะ ทั้งๆที่ทุกครั้งที่เป็นประจำเดือนดิฉันเปลียนผ้าอนามัยบ่อยมากคะ ทุกๆ 1-2 ชั่วโมงเลยคะ และก็ล้างทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำด้วย ดิฉันต้องทานยารักษาอาการติดเชื้อราทุกครั้งหลังประจำเดือนหมด ทั้งยากิน และยาสอด แต่ต้องทำทุกเดือน ไม่หายขาดสักที ทั้งๆที่ก็เปลี่ยนกางเกงทั้งหมดที่มีมาสี่รอบแล้วคะ แต่ก็ไม่หายขาดสักที ทำไมดิฉันถึงเป็นคะ และจะทำอย่างไรให้หายขาดคะ

อาการติดเชื้อราของดิฉันคือ ตกขาวมีกลิ่นแรง มีลักษณะเหมือนนมบูด สีขาวเหลือง ทางครั้งถ้าเป็นมากจะมีสีเขียว มีอาการคันทุกครั้ง และผื่นร่วมด้วยบางครั้ง

ดิฉันเคยเจาะเลือดไปตรวจเมื่อสองปีที่แล้ว คุณหมอบอกว่าไม่พบโรคติดต่อทางเพศใดๆคะ คุณหมอได้ขอดูช่องคลอดด้วยแต่ไม่ทราบว่าตอนนั้นเรียกว่าการตรวจช่องภายในแล้วหรือยังคะ ตอนนั้นที่คุณหมอขอดูเพราะดิฉันมีแผลฉีกแล้วอักเสบจากการมีเพศสัมพันธ์ จึงไปให้คุณหมอตรวจดูว่าเป็นแผลเกิดจากอะไรคะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มีนาคม 2557 03:18:02 #2

การที่มีประจำเดือนมาน้อยจะมีลักษณะสีคล้ำข้นคล้ายชอกโกแลต การที่ไหลออกมามากในช่วงปัสสาวะเพราะมีการเบ่งถ่ายจึงทำให้เลือดที่อยู่ภายในช่องคลอดไหลออกมาด้วย จึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ ถ้าประัจำเดือนมาตรงทุกเดือน หรือทุก 21-35 วันมาครั้งหนึ่ง มาไม่เกิน 7 วัน และมาไม่มากเกินไปก็ไม่ต้องทำอะไร ถือว่าปกติ ช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือนอาจจะมีสิ่งคัดหลั่งออกมาได้มาก แต่ต้องไม่มีอาการคัน ไม่มีกลิ่น ถ้ามีอาการคันหรือมีกลิ่นแสดงว่ามีการติดเชื้อ ถ้าคุณได้ดูแลอนามัทางช่องคลอดอย่างถูกวิธีแล้วยังมีอาการดังกล่าวแสดงว่าอาจจะมีการติดเชื้อเรื้อรังภายในช่องคลอด ถ้ามีการรักษามาตลอดอย่างม่ำเสมอแล้วยังไม่หาย ควรตรวจคู่นอนหรือรักษาคู่นอนไปเลย และควรตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีภาวะเบาหวานร่วมด้วยหรือไม่ เพราะจะทำให้การรักษาไม่ได้ผลค่ะ

Very*****h

21 มีนาคม 2557 03:04:09 #3

ขอบคุณ คุณหมอมากคะ