กระดานสุขภาพ

ช่วยหนูด้วย
Wila*****g

15 มีนาคม 2557 09:12:44 #1

คือ หนูกะแฟนมีอะไรกันวันที่ 21 ธันวา แล้วประจำเดือนหมดวันที่ 18 หรือก่อนน่านี้เล้กน้อยกลัวค่ะเพราะครั้งแรก กินยาคุ้มแบบธรรมดาไป1เม้ดหลังจากมีอะไรกัน 2วัน แล้วถัดมาอีกอาทิตย์ วันที่ 29 30 31 ประจำเดื่อนมาอีกค่ะ แล้วกลัวมากค่ะ อาทิตย์ถัดไปเลยไปตรวจปัสสาวะ ผลคือไม่ท้องค่ะ แล้วกลางๆเดือม กุมภาก้มีเหมือนเลือดอ่ะค่ะ แต่มาเหมือนฉี่กระปิบกระปรอย แต่ตอนนี้ประจำเดื่อนไม่มาเลยค่ะ แต่มาเป็นแบบดำๆ เป็นก้อนๆเหมือนตอนมีประจำเดื่อนค่ะเครียดมาก เพราะยังเด้ก จะไปตรวปัสสาวะอีกค่ะ แต่ป้องกันนะค่ะส่ถุงยางน้ำพี่เค้าก้ไม่หลั่งด้วยค่ะ แบบครั้งแรกก้กลัว ภาษาเด้กๆก้คือ ตอนพี่เค้าอึ้บอ่ะค่ะน้ำมันไม่แตกเลย
อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 38 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มีนาคม 2557 13:07:48 #2

จากช่วงอายุและรอบประจำเดือนนั้น ถือว่า คาดเดาวันตกไข่ได้ลำบากครับ เพราะ อาจไม่มีการตกไข่หรือตกไม่สม่ำเสมอครับ ดังนั้น หากมีการสอดใส่อวัยวะเพศแต่ได้สวมถุงยางอนามัยก่อนสอดใส่ ก็ถือว่า ป้องกันได้ครับ แต่หากมีการสอดใส่ก่อน การตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

หมอขอฝากเรื่องการคุมกำเนิดนะครับ สำคัญมากหากตั้งครรภ์ขึ้นมา หมอคิดว่า คงยังไม่พร้อมอย่างแน่นอน ส่วนการใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน ไม่สามารถนำมาใช้เพื่อป้องกันหลังการมีเพศสัมพันธ์ได้นะครับ

Wila*****g

16 มีนาคม 2557 13:45:07 #3

แต่ว่าหนูไม่เข้าจว่าก่อนหน้าที่มีอะไรกันประจำเดือนหมดและหลังที่มีเพศสัมพัน1อาทิตย์ประจำเดื่อนก้มาอีก แล้วกลางๆเดือนกุมภาก้มาครั้งเดียวนิดเดียวด้วยค่ะ แต่ช่วงนี้มีเหมือนดำๆน้ำตาลๆ บางทีก้เปนเนื้อเยื่อ เหมือนตอนเปนประจำเดือนออกมาอ่ะค่ะ T^T

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มีนาคม 2557 03:13:06 #4

จากประวัตินั้น ประจำเดือนถือว่า กะปริดกะปรอยนะครับ ดังนั้น อย่างที่หมอกล่าวไป ควรมาปรึกษาแพทย์หากรบกวนชีวิตประจำวันครับ

Wila*****g

21 มีนาคม 2557 06:04:38 #5

หนูยังเด็กไม่กล้าปรึกษาพ่อแม่กลัว เพราะทำผิดมาก แล้วที่หนูบอกไปคือไม่มีอาการหลั่ง ส่ถุงยางอยู่จะท้องมั้ยค่ะ TT

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มีนาคม 2557 13:06:27 #6

หากใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้อง และ สวมใส่ก่อนสอดใส่ก็ถือว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันได้ดีครับ ซึ่งหมอขอแนะนำหลักการง่ายๆในการใช้ ดังนี้ครับ

  • ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ
  • เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป
  • การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด
  • ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ
  • ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น
  • เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชูพันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ