กระดานสุขภาพ

คันขอบรอบรูทวารหนักครับ
Anonymous

14 มีนาคม 2557 19:45:07 #1

มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักครับ หลังจากวันนั้นคัน เลยเกาครับ มันเลยเกิดอาการแสบ แต่ขับถ่ายปกติไม่มีเลือด จะรู้สึกแสบจี๊ด เวลาล้างด้วยสายฉีดชำระ จะแสบจี๊ดเลย อาจจะเล็บยาวด้วยเกาเลยอาจมีเชื้อโรค ตอนกลางวัน รูทวารจะรู้สึกเปียก แต่ไม่แฉะนะครับ ควรใช้ยาทาหรือยาสอดยากินอะไรบ้างครับ ขอบคุณครับ  

 

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 186ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 มีนาคม 2557 19:46:27 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 มีนาคม 2557 15:57:05 #3

ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอดใส่ทางทวารหนักโดยไม่ใช้ถุงยาง มีโอกาสสูงที่จะติดเชื้อโรคติดต่อและโรคเอดส์ ใกรณีของคุณ จากอาการและรูปที่ส่งมา เป็นมีแผลตื้นๆอบู่หลายแผล เป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นเริม
เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศหรือบริเวณทวารหนัก เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวดเสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเอง

อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าควรตรวจในทวารด้วยว่าเป็นโรคหนองในหรือหนองในเทียมด้วยหรือไม่ และจากข้อมูลการศึกษา พบว่ากลุ่มชายที่เป็นรักร่วมเพศ จะมีอัตราการติดเชื้อเอดส์และซิฟิลิส สูงกว่าชายทั่วไป แนะนำว่าให้ตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรประกันสังคม บัตรทอง สิทธิข้าราชการ ไม่ต้องเสียเงิน