กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแผงที่ 2 ผิด เลยวันค่ะ ช่วยตอบทีค่ะ
Manp*****p

14 มีนาคม 2557 04:15:11 #1

หนูได้กินยาคุมแบบ 21 เม็ด ในแผงแรกกินวันแรกที่มีประจำเดือนไม่เคยขาด ตรงเวลา  **พอแพงที่ 2 มาเริ่มกินประมาณหลังจากยาเม็ดสุดท้ายแผงแรกหมด 10 วัน เนื่องจากเข้าใจว่าให้กินวันแรกที่เป็นประจำเดือนอีกค่ะ ซึ่งหนูอ่านจากคุณหมอ ต้องเว้น 7 วัน และให้กินในวันที่ 8 ไม่ว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่ก็ตาม

คำถาม

1. การที่หนูกินยาแผงที่ 2 หลังจากยาเม็ดแรกใรแผงสุดท้ายหมดไป 10 วัน (ซึ่งเป็นวันที่มีประจำเดือนมาวันแรก) จะสามารถคุมกำเนิดได้ดีแค่ไหนค่ะ

2. ตอนนี้ยาแพงที่ 2 หมดไปแล้ว 10 วัน ประจำเดือนยังไม่มา หนูตรวจปัสสาวะขึ้นขีดเดียว หลังจากยาเท็ดสุดท้ายแผงที่ 2 แบบนี้แนวโน้มจะท้องไหมค่ะ

3. วันที่ตรวจการตั้งครรภ์ ที่ว่าขึ้นขีดเดียว ถ้านับจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ ก็ 18 วันค่ะ  แบบนี้เชื่อถือได้หรือยังค่ะ 

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะ  ขอบคุณค่ะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 มีนาคม 2557 15:51:14 #2

เรียน คุณ Manpop,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น สำหรับยาคุมกำเนิดแผงที่ 2 ให้ถือเป็นเสมือนการรับประทานยาแผงแรก ที่ล่าช้าไปได้ ไม่เกินวันที่ 5 ของรอบประจำเดือน ซึ่งคุณรับประทานยาในวันที่ 10 หลังจากยาแผงแรกหมดไป ก็ยังอยู่ในช่วงปลอดภัย ดังนั้น

1. หากคุณรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ นับวันได้ไม่คลาดเคลื่อน หลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรกไปครบ 24 ชั่วโมง ก็จะมีฤทธิ์ในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตามปกติ

2. สืบเนื่องจากข้อแรก หากคุณมั่นใจว่ารับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 ชั่วโมง (+/- 1 ชั่วโมง) ไม่มีการลืมรับประทานยา ไม่มีการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด ก็ไม่ต้องสนใจนะครับ ว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่ จะหมดหรือไม่ เมื่อรับประทานยาหมดแผงแล้ว เว้นยาครบ 7 วัน ก็เริ่มรับประทานยาแผงต่อไปได้เลย

3. สืบเนื่องจากข้อ 2 ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์นะครับ เนื่องจากโอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ค่อนข้างน้อย (น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์) หากจะตรวจการตั้งครรภ์ ก็ไม่ต้องรับประทานยาคุมกำเนิดนะครับ เนื่องจากฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดอาจรบกวนผลการตรวจการตั้งครรภ์ได้

กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา ไม่ว่ายาใดก็ตาม ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนเริ่มต้นการใช้ยาทุกครั้ง เนื่องจากหากใช้ยาไม่ถูกต้องแล้ว อาจเกิดอันตรายถึงชีวิต หรือไม่สามารถแก้ไขได้ครับ อย่ารอคำตอบจากทางหน้าเว็บอย่างเดียวครับ เนื่องจากอาจตอบช้าเกินไป จนไม่สามารถแก้ไขได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Manp*****p

15 มีนาคม 2557 00:59:17 #3

ขอบคุณคุณหมอด้วยนะค่ะที่ตอบ

1. ตอนนี้หลังจากหมดยาแผงที่ 2 หนูยังไม่ได้กินยาแผง 3 ต่อค่ะ และยังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์  เพราะประจำเดือนยังไม่มาเลย รวมจนถึงวันนี้ ก็ 12 วันแล้ว จากยาเม็ดสุดท้ายแผงที่ 2

2. ช่วงที่กินยาแผงที่ 2 หนูมีกินยาแก้อัเสบบ้าง แก้ไข้บ้าง กินก่อน ยาคุมครึ่งชั่วโมงค่ะ

3. ช่วงเวลากินยา มี 2-3 เม็ดสุดท้าย ที่กินช้ากว่าเวลาปกติ ประมาณ ชม.กว่าๆค่ะ   ปกติกิน 2 ทุ่ม แต่ ตอนใกล้จะหมด มีเหตุจำเป็น ทำให้กินช่วง 3 ทุ่มบ้าง เกือบ 4 ทุ่ม บ้างค่ะ

 

**หนูเลยเป็นกังวลมากที่ประจำเดือนยังไม่มา เลยมาให้ข้อมูลคุณหมอเพิ่มเติมค่ะ**

Manp*****p

15 มีนาคม 2557 01:03:49 #4

ลืมบอกอีกข้อค่ะ

วันที่หนูไปหาแฟน หนูลืมเอายาคุมไป  เลยไปซื้อแผงใหม่มากิน โดยหนูจำได้ว่ากินถึงเม็ดไหน

เลยกินต่อจากเม็ดนั้นค่ะ  ยี่ห้อเดียวกัน 21 เม็ดเหมือนกันค่ะ (เป็นช่วงกลางๆแผง)

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 มีนาคม 2557 17:16:29 #5

เรียน คุณ manpop,

ขออนุญาตตอบเป็นข้อ ๆนะครับ

1. โดยทั่วไปแยกเป็น 2 กรณี ครับ

1.1 ถ้าคุณเริ่มต้นยาเม็ดแรกของแผงที่ 1 ภายในไม่เกินวันที่ 5 ของรอบประจำเดือน และมั่นใจว่ารับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ - ไม่ต้องสนใจว่าเมื่อยาหมดแผงแล้วประจำเดือนจะมาหรือไม่ จะหมดหรือไม่หมด เมื่อเว้นยาครบ 7 วัน ให้เริ่มรับประทานยาเม็ดแรกของแผงต่อไปในวันที่ 8 ของการหยุดยาได้เลย โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์มีค่อนข้างน้อย (น้อยกว่า 1 เปอร์เซนต์)

1.2 ปัจจุบันคุณยังไม่ได้เริ่มยาแผงที่ 3 และยาแผงที่ 2 หมดไปแล้ว 12 วัน เพื่อความมั่นใจ อาจซื้ออุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์มาใช้ตรวจอีกครั้งได้ เมื่อครบ 14 วันหลังจากยาแผงที่ 2 หมด
หากผลการตรวจเป็นลบ ก็ไม่น่าจะตั้งครรภ์ หรือหากต้องการให้มั่นใจมากขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์ตรวจเลือด เพื่อผลที่แน่นอนครับ

2. คงตอบยากครับ ว่าส่งผลต่อยาคุมกำเนิดหรือไม่ เนื่องจากยาปฏิชีวนะแต่ละตัว อาจมีผลหรือไม่มีผลต่อยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานก็ได้ ระยะเวลาที่ใช้ยาก็มีส่วน หากคุณจะใช้ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานต่อไป แนะนำให้พบสูติ-นรีแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายให้ละเอียดว่ามีข้อห้ามใช้ใด ๆหรือไม่ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ไมเกรนหรือความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมได้ มีก้อนซีสต์ที่เต้านมหรือรังไข่ เป็นต้น จากนั้น เมื่อแพทย์พิจารณายาคุมกำเนิดชนิดที่เหมาะสมกับคุณแล้ว ให้สอบถามคำแนะนำวิธีการใช้ยาที่ถูกต้อง จากเภสัชกรโรงพยาบาลที่คุณไปรับยา เนื่องจากการใช้ยาที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้ส่งผลเสียต่อการคุมกำเนิดได้ บางปัญหาอาจไม่สามารถแก้ไขได้

3. เวลาที่คลาดเคลื่อน หากไม่ใช่ทุกวัน ก็ไม่นับว่าเป็นปัญหาครับ ส่วนที่คุณหมายเหตุอีกข้อ โดยทั่วไปยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ด จะมีตัวยาเหมือนกันทุกเม็ด การรับประทานยาสลับกัน หรือย้อนศร ไม่ส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ที่พูด ๆกันนะครับ เพียงแต่ว่าอาจทำให้สับสนว่ารับประทานยาไปถึงเม็ดที่เท่าไหร่แล้ว (เป็นการช่วยเตือนความจำอีกทางหนึ่งครับ)

ดังนั้น เมื่อคุณซื้อยาชนิดเดียวกันมารับประทานต่อ เป็นการถูกต้องแล้วครับ แต่ไม่ควรลืมบ่อย ๆ เนื่องจากอาจเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์แล้ว ยังอาจทำให้มีเลือดออกกะปริบกะปรอย
และเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

สรุปคือ ณ ปัจจุบันนี้ ให้ตรวจการตั้งครรภ์ หากไม่ตั้งครรภ์ ช่วงนี้ให้ใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยไปก่อน จนกว่าจะมีเลือดประจำเดือนมา จากนั้นให้รับประทานยาเม็ดแรก ภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เมื่อรับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง ตัวยาจะเริ่มยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ จากนั้นรับประทานติดต่อกันไปทุกวันจนกว่ายาจะหมดแผง หลังจากยาหมดแผงแล้ว เว้นยา 7 วัน แล้วจึงเริ่มยาแผงต่อไป ทันที โดยไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่ จะหมดหรือยังไม่หมด

ถ้าคุณปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง รอบประจำเดือนก็จะเป็น 28 วันทุกเดือน โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็จะค่อนข้างน้อยตามที่บริษัทได้มีการทำข้อมูลมา คือ น้อยกว่า 1 เปอร์เซนต์

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา