กระดานสุขภาพ

หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศรัด
Kuro*****r

13 กุมภาพันธ์ 2557 11:16:34 #1

คือผมเพิ่งรักษาปลายอวัยวะเพศอักเสบหายครับ ก่อนหน้าที่จะเป็น ไม่เคยรูดหนังหุ้มปลายออกมาได้เลย แต่พอเป็นขึ้นมาก็เลยต้องทำความสะอาดแผล ทำให้ต้องฝืนรูดออกมาจนได้ครับ แต่ปกติเวลารูดจะรูดได้ไม่สุดครับ รูดได้แค่พอทำความสะอาดได้ ถ้ามากไปกว่านั้นมันจะเจ็บครับ แต่เมื่อวานนี้สามารถรูดลงมาได้จนถึงโคนเป็นครั้งแรกครับ ปัญหาคือว่า ผมไม่สามารถรูดหนังหุ้มกลับไปหุ้มเหมือนเดิมได้ เพราะว่าหนังหุ้มมันรัดค่อนข้างมากครับ ผมเลยปล่อยไว้แบบนั้นอยู่เกือบวัน
พอมาวันนี้พยายามใหม่ จึงรูดคืนได้ครับ แต่สังเกตว่าตอนที่รูดคืนนั้น หนังหุ้มของผมบวมแดงมาก และมีอาการเจ็บเมื่อสัมผัสถูกครับ แต่ตอนนี้รูดคึนปิดได้ทั้งหมดแล้ว อยากทราบว่าแบบนี้ต้องรักษาอะไรหรือเปล่าครับหรือว่ามันจะหายไปเอง แล้วมีวิธีไหนที่ช่วยให้หนังหุ้มของผมขยายตัว เพื่อที่วันหลังจะได้ไม่เกิดอาการนี้อีก นอกเหนือจากการขลิบหรือเปล่าครับ
ขอบคุณคุณหมอมากๆครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 กุมภาพันธ์ 2557 15:23:44 #2

ถ้าหนังหุ้มปลายไม่เปิด เปิดได้ไม่หมด รูดได้ไม่สุด หรือรัดมากเวลาอวัยวะแข็งตัว ก็ควรจะขลิบ ในกรณีของคุณที่รูดลงมาทำความสะอาดแล้วไม่รูดกลับหรือรูดกลับไม่ได้ จะรัดและหนังหุ้มบวมมากขึ้น เพราะฉะนั้น ครั้งต่อๆไปถ้ารูดมาล้างต้องรูดกลับให้คลุมส่วนหัว ส่วนเรื่องขลิบนั้น ขอตอบรวมๆว่า การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่าแต่พบไม่บ่อยครับ ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

 

นพ. อนุพงศ์