กระดานสุขภาพ

ช่วยคอนเฟิร์มอาการหน่อยค่ะ
Winn*****r

12 กุมภาพันธ์ 2557 06:43:28 #1

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนครั้งล่าสุดวันที่ 2 กพ โดยแฟนใส่ถุงยางกลับด้าน ใส่ไปแล้วประมาณ 1 นิ้วแล้วดึงออกมาใส่ใหม่ ไม่แน่ใจอาจจะมีน้ำหล่อลื่นติดมามั้ย แต่แฟนบอกว่ายัง ประจำเดือนมาครั้งล่าสุดวันที่ 4 มค จนถึงตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ปกติเป็นคนประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ไม่ตรงเวลา แต่คาดว่าน่าจะมาได้แล้วถ้านับตามหลัก 28 วัน ตอนนี้เริ่มกินยาบำรุงเลือดไปสองวันเพราะอยากให้ประจำเดือนมาเร็ว ๆ แต่รู้สึกว่าอวบขึ้น ไม่แน่ใจว่าเป็นผลกระทบจากยาบำรุงเลือดหรือเปล่า เลยหยุดกิน อาการตอนนี้รู้สึกท้องบวม มีพุง กดตรงหน้าท้องรู้สึกท้องแน่น ๆ เมื่อวันที่ 8 กพ อยู่ ๆ รู้สึกเสียวแบบหนัก ๆ ที่ช่วงล่าง ก่อนหน้านี้มีเลือดออกมาเป็นจุดเล็ก ๆ แล้วก็ไม่เห็นมีออกมาอีกเลย ตอนนี้เครียดมาก ไม่แน่ใจว่าอาการที่เป็นอยู่คืออาการระยะเริ่มแรกของมีท้อง หรือว่าอาการก่อนมีประจำเดือน รบกวนช่วยให้คำปรึกษาหน่อยค่ะ ทำการตรวจสอบครรภ์ด้วยเครื่องมือไปสองครั้ง วันที่ 10 & 12 ผลยังแสดงว่าไม่ตั้งครรภ์ แบบนี้แสดงว่าไม่ตั้งครรภ์ หรือว่าฮอร์โมนมันยังไม่ชัดเจนคะ คิดไว้ว่าจะตรวจใหม่อีกที ช่วยแนะนำหน่อยว่าควรตรวจอีกทีวันไหนดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 กุมภาพันธ์ 2557 04:22:54 #2

จากยาที่กล่าวมานั้น หากเป็นยาบำรุงเลือดที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมานั้น ตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร ซึ่งอาการต่างๆ ส่วนหนึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจากยาในกลุ่มนี้ ประกอบกับอาการก่อนมีประจำเดือนด้วย

ส่วนในเรื่องของเพศสัมพันธ์กับถุงยางที่กลับด้านนั้น มีโอกาสที่จะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้นั้น โอกาสน้อยมากๆ จนไม่ต้องกังวลเลยครับ ย่ิงตรวจการตั้งครรภ์ด้วยแล้ว ถือว่า เชื่อถือได้มากว่าไม่ตั้งครรภ์ครับ หากต้องการความสบายใจ อาจตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ หากปกติ และ ประจำเดือนยังไม่มา ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ