กระดานสุขภาพ

ปรึกษาปัญหาเรื่องรอบเดือนค่ะ
Somj*****t

6 กุมภาพันธ์ 2557 05:46:24 #1

เรียนปรึกษาค่ะ เรื่อง รอบเดือนของตนเอง จะมีปัญหามาไม่ค่อยตรง แล้วก็จะเลื่อนบ่อยด้วยค่ะ บางเดือนมาเป็นลิ่มเลือด ก้อนเลือดด้วยก็มีในช่วงวันแรกๆของ ปจด
ตอนนี้อายุ 28 ค่ะ เริ่มมีผิดปกติมาเรื่อยๆตั้งแต่เข้าวัยรุ่น
รอบเดือนประมาณ 28-35 วัน ซึ่งทราบว่าตนเองมีความเครียดอยู่เสมออาจเป็นสาเหตุได้ แต่มีปัญหาเรื่องเป็นสิวเยอะ ผมบาง แต่ไม่มีขนขึ้นเยอะ เกรงว่าจะเป็น PCOS รึเปล่าคะ ต้องทำอย่างไรต่อไปคะ
คำถามต่อมาที่จะเรียนถามคือ รอบเดือนที่ห่างขึ้นในบางเดือน มีโอกาสที่จะเป็น รอบเดือนที่ไม่มีไข่ตกรึเปล่าคะ และถ้าบางรอบเดือนห่างถึงเกิน 35 วัน จะมีโอกาสที่รอบเดือนมีไข่ตกมั๊ยคะ มีการศึกษามั๊ยคะว่ากี่%
สมมุติถ้ารอบเดือนนั้นเป็น รอบเดือนที่ไม่มีไข่ตก แต่ยังไม่มีประจำเดือน ถ้าเวลาผ่านไปนานเกินเดือน แต่ ปจด ไม่มา ร่างกายมีโอกาส skip เป็นรอบเดือนใหม่ ที่อาจมี ไข่ตกมั๊ยคะ(new cycle โดยที่ไม่ต้องมี ปจด ก่อน) หรือต้องมี ปจด ก่อนเสมอจึงเริ่มรอบเดือนใหม่
คำถามสุดท้ายคือ มีภาวะอะไรที่อธิบายประจำเดือนที่รอบเดือนยาวนาน แต่มีเืลือดออกแบบ spot bleed ก่อน ปจด จะมาปกติในภายหลังมั๊ยคะ เคยมี Spot bleed ประมาณ Day 28 วันเดียว แล้วก็มาอีกครั้ง Day 35 เป็น ปจด ปกติเลยค่ะ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.32 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กุมภาพันธ์ 2557 12:47:38 #2

สตรีทั่วไปที่มีรอบเดือนปกติจะมาทุก 21-35 วัน ถ้ามาทุก 21 วันแสดงว่ามีไข่ตกเร็ว แต่ถ้ามาทุก 35 วันแสดงว่ามีไข่ตกช้า และจะต้องมีปริมาณไม่มากเกินไป ไม่อ่อนเพลีย ไม่ได้ใช้ผ้านอามัยมากแผ่นเป็นกล่องๆ หรือมีลักษณะกะปริบกะปรอยนานเกิน 7 วัน ถ้าผิดไปจากนี้ถือว่าผิดปกติ ควระต้องรับการตรวจรักษา สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากไม่มีไข่ตก หรือมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ ทางที่ดีถ้าคุณไม่แน่ใจก็ควรมารับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์ก่อนเพื่อประเมินว่ารังไข่หรือกล้ามเนื้อมดลูกปกติดีหรือไม่ แพทย์จะพิจารณาแนวทางการรักษาต่อไปค่ะ

Somj*****t

6 กุมภาพันธ์ 2557 16:32:47 #3

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ

หมายความว่า ถ้ารอบเดือนที่นานเกิน 35 วันก็ยังมีโอกาสไข่ตกใช่มั๊ยคะ ให้ดูที่ ปจด ที่มา

แล้วถ้าประจำเดือนยังไม่มา สมมุติเป็นรอบที่ไม่มีไข่ตก ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นรอบที่ไข่ตก ต้องมีประจำเดือนมาก่อนเสมอใช่มั๊ยคะ

ขอบคุณค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 กุมภาพันธ์ 2557 15:14:58 #4

การที่มีเลือดออกทางช่องคลอดอาจจะเกิดจากไข่ตกหรือไม่ตกก็ได้ การที่รอบเดือนคลาดเคลื่อนออกไปนานและมีเลือดออกผิดปกติมานานมักจะเกิดจากภาวะไข่ไม่ตก เลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวมากเกินไปจึงลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน มักจะกะปริบกะปรอย ออกมากหรือนานกว่าปกติค่ะ ตอบได้ยากว่าไข่ตกหรือไม่ในรอบเดือนนั้นๆ