กระดานสุขภาพ

floater วัย 12 ขวบ
Fire*****5

27 กุมภาพันธ์ 2558 05:21:50 #1

คุณหมอครับ ผมมีอาการ floater  ลอยไปมาตามตาเราอะครับ ถ้าหรี่ตาจะเห็นมันแพร่ตัวขนาดใหญ่ กว่าเดิม อาทิตย์ที่แล้วผมได้มองท้องฟ้าประมาณ 2 นาที พอกลับบ้านมาก็มีอาการ ผมรําคาณ ไม่รู้จะแก้ยังไง เป็นคนเล่นคอมมากครับ ตอนกลางคืนเวลามองในห้องนอนก็เห็นไม่ค่อยชัดครับ

อายุ: 12 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 34 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 13.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

3 มีนาคม 2558 06:22:02 #2

การเห็นอะไรลอยไปมา แสดงว่านำ้วุ้นตามีตะกอนเล็กๆซึ่งอาจไม่มีอันตรายอะไรเป็นเพียงนำ้วุ้นตกตะกอนเล็กๆน้อยๆ ซึ่งอาจลอยไปมาและอาจหายไปเนื่องจากหลุดพ้นแนวสายตา. หรืออาจมีเซลล์ผิดปกติมากมายในน้ำวุ้นซึ่งถือว่าผิดปกติอาจนำมาสู่ภาวะตามัวในเวลาต่อมาได้จากการมีจอตาหลุดลอกซึ่งมักมีอาการนอกจากอะไรลอยไปมาแล้ามีแสงวาบๆคล้ายฟ้าแลบบ่อยๆ. ให้ลองสังเกตุอาการว่าเป็นมากขึ้น บ่อยขึ้น ร่วมกับมีแสงวาบ หรือหากมีความกังวลก็ไปรับการตรวจจากจักษุแพทย์/หมอตา ยืนยันว่าไม่ร้ายแรง ก็สบายใจดีค่ะ
พญ. สกาวรัตน์

Fire*****5

4 มีนาคม 2558 11:38:22 #3

แล้วภาวะนี้เป็นโรคอะไรหรือเปล่าครับ เพราะตอนกลางคืนก็มองไม่ชัด เวลาตอนเช้าถึงเย็นเวลาหลี่ตาให้เล็กๆ จะให้เส้นๆเยอะมากซ้อนกันขนาดใหญ่เลยครับ ผมเลยกังวล

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

5 มีนาคม 2558 07:07:31 #4

กลางคืนมองไม่ชัด อาจเป็นอาการของการมีสายตาสั้น ซึ่งการหรี่ตาจะทำให้เห็นดีขึ้นได้ในกรนีที่มีสายตาผิดปกติ. ยังมีสาเหตุอื่นอีกแต่ต้องตรวจดูว่ามีอาการแสดงหรือตรวจพบอะไรเพิ่มเติมหรือไม่. เพื่อให้หายกังวล ควรไปรับการตรวจและสอบถามหมอตา/จักษุแพทย์โดยตรง เพราะหมอจะต้องอาศัยอาการ ร่วมกับการตรวจ ถึงจะบอกรายละเอียดได้ว่าน่าจะเกิดจากอะไร ภาวะนั้นๆร้ายแรงหรือไม่ จำเป็นต้องแก้ไขอย่างไรค่ะ เพียงอาการอย่างเดียวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ยากที่จะบอกให้หมด
สรุปให้ไปพบจักษุแพทย์คะ
พญ. สกาวรัตน์