กระดานสุขภาพ

ตัดแว่นให้ลูกช้า ต้องวัดค่าสายตาใหม่รึเปล่าคะ
Anonymous

6 ธันวาคม 2557 04:14:06 #1

เมื่อวันที่ 01กันยายน 2557 ดิฉันพาลูกไปตรวจสายตา เพราะสังเกตว่ามีตาเหล่ออก(สลับซ้าย-ขวา) เวลามองไกลๆ หรือเวลาเหม่อ คุณหมอตรวจให้ได้ผลว่า สายตาเอียง(ไม่มีสายตาสั้น) ข้างขวา-3.5 ข้างซ้าย-2.75  สรุปให้ตัดแว่น และหมอนัดอีกทีวันที่12 มกราคม 2558 แต่ดิฉันมีปัญหาด้านการเงินไม่สามารถตัดให้ได้ทันที จนเวลาผ่านไป2เดือน พร้อมที่จะตัด จึงกลับไปถามเจ้าหน้าที่ที่เคาท์เตอร์โรงพยาบาลว่าต้องวัดสายตาใหม่รึเปล่า เจ้าหน้าที่บอกให้ใช้ค่าเดิมตัด ดิฉันไม่แน่ใจจึงลองปรึกษาพยาบาลที่อยู่ประจำแผนกสายตากับอีกโรงบาลหนึ่ง เขาบอกให้วัดใหม่ แล้วดิฉันก็ลองโทรไปถามที่โรงบาลเดิม พยาบาลที่รับสายบอกว่าต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจแนะนำให้ยื่นเรื่องตรวจใหม่เลย จะได้เข้าถึงตัวแพทย์แล้วให้ปรึกษากับแพทย์โดยตรง จึงอยากทราบว่า ความเป็นจริงแล้ว ถ้าตัดแว่นให้ลูกช้า นับถึงตอนนี้ก็3เดือนแล้ว ดิฉันควรให้ลูกตัดแว่นโดยใช้ค่าเดิม หรือวัดใหม่คะ กังวลว่าถ้าใส่แว่นไม่ตรงกับค่าสายตาจริงจะทำให้สายตาลูกเสียไปกันใหญ่ค่ะ และอยากทราบว่าการหยอดขยายรูม่านตาถ้าทำบ่อยจะมีผลกับสายตาเด็กมั้ยคะ จำเป็นต้องหยอดทุกครั้งที่วัดสายตารึเปล่า รบกวนตอบด้วยนะคะ

อายุ: 2 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 12 กก. ส่วนสูง: 90ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

6 ธันวาคม 2557 09:25:54 #2

เด็กอายุ2ปี มีสายตาเอียง-3.5และ-2.5 ร่วมกับมีตาเขด้วย ควรแก้ไขสายตาที่ผิดปกติ และติดตามว่าสายตาเขดีขึ้นหรือไม่ คือต้องติดตามหลังใส่แว่นค่ะ เพราะปัญหาตาเขก็ต้องแก้ไขด้วย

โดยทั่วไปควรจะตัดแว่นทันทีภายใน1หรือ2สัปดาห์ หากช้าไป หลายเดือน ควรจะต้องวัดใหม่จะได้ค่าที่ถูกต้องกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการคาดเดาว่าเวลาขนาดไหนทำให้สายตาเปลี่ยนไป กล่าวคือในเด็กสายตาจะเปลี่ยนไปเสมอ ถ้าสั้นไม่มากอาจเปลี่ยนทุก1ถึง2ปี ถ้าสั้นมากอาจเปลี่ยนทุก6เดือน แต่โดยทั่วไปสายตาเอียงจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมาก และต้องวัดโดยขยายม่านตาเพื่อตัดการเพ่งออกเสมอ

ในกรณีของคุณเด็กอายุ2ปี มีแต่สายตาเอียง เวลา3เดือนอาจไม่เปลี่ยนแปลงก็ได้ แต่ถ้าจะให้ถูกต้องที่สุด ควรพาไปพบหมอคนเดิมแค่ตรวจเช็คคร่าวๆซ้ำ โดยไม่ต้องขยายม่านตาก็อาจได้ การวัดหลายครั้งจะได้มั่นใจในค่าสายตาที่ได้ด้วย หรือลองสอบถามหมอ/พยาบาลทางโทรศัพท์เพื่อความมั่นใจก็ดีค่ะ. สำหรับการขยายม่านตาบ่อยๆไม่มีผลเสียอะไรค่ะ

พญ. สกาวรัตน์

Anonymous

6 ธันวาคม 2557 10:15:57 #3

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ ^^