กระดานสุขภาพ

ยังปวดหูอยู่
Cutt*****e

6 มกราคม 2562 10:00:53 #1

เดือนที่แล้ว น้ำเข้าหูค่ะ ไปหาหมอมาแล้ว หมอบอกเยื่อแก้วหูไม่ได้อักเสบ ให้ยามาหยอดหู กินยา ตอนนี้ยาหมดแล้ว แต่บางครั้งอยู่ๆจะปวดหูจี๊ดขึ้นมาแป๊บนึง แต่บ่อย และบางครั้งลมก็ออกหูด้วยค่ะ เวลาที่หาว หรือเรอ บางครั้งก็ลมออกหูด้วนเหมือนกันค่ะ แล้วก็เป็นภูมิแพ้หลอดลมอักเสบ เวลาไปหาหมอ เค้าก็จะให้ยาขยายหลอดลม ยาแก้แพ้ ยาแก้ไอ ยาขับเสมหะมา แต่ครั้งล่าสุดที่ไปก็ได้ร๊อกซิโธมัยซินมาด้วย หมอเลยไม่ให้ยาขยายหลอดลมมา แต่พอกินฆ่าเชื้อหมด เหลือแต่แก้ไอ กับขับเสมหะ ทำไมกินแล้วไอถี่ กระแอมถี่ขึ้นคะ อันนี้เป็นเพราะยามั้ย อาการปกติที่เป็นคือ กระแอมบ่อยๆ ไม่ได้ไอแบบมีเสมหะ เวลาเจอของที่แพ้หรืออากาศเย็นจัดก็จะกะแอมถี่เลยค่ะ ควรตรวจปอดหรือตรวจอะไรเพิ่มมั่ยคะ เพราะเป็นมาเป็นปีๆแล้ว ไม่หายขาด หมอที่ไปหาเค้าบอกแค่ต้องเลี่ยงสิ่งที่แพ้ค่ะ
อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

7 มกราคม 2562 17:57:41 #2

เรื่องปวดหูต้องตรวจหูก่อนถึงจะวินิจฉัยได้ครับ ปวดหูจี๊ดๆอาจเป็นการปวดเส้นประสาทที่มาเลี้ยงหูได้ซึ่งเส้นประสาทนี้จะรับความรู้สึกจากอวัยวะข้างเคียงอื่นๆด้วย เช่นฟัน ช่องคอ ไซนัสฯลฯ พบได้บ่อยที่มีฟันผุแล้วมาปวดที่หู ฯลฯ

ส่วนอาการลมออกหูเวลาหาวหรือเรออาจเป็นความผิดปกติของท่อระบายอากาศในหูชั้นกลางซึ่งเกิดจากการแพ้ก็ได้ครับ

ไอเรื้อรังจากโรคภูมิแพ้ไม่ควรรับประทานยาแก้ไอพราะทำให้ขับเสมหะออกมาไม่ได้เสมหะจะไหลลงลึกเข้าไปในหลอดลมทำไห้ไอออกมายากขึ้นอีกครับ ควรรับประทานยาแก้แพ้เพื่อลดเสมหะ และยาละลายเสมหะ ยาขยายหลอดลม เพื่อให้ไอออกมาได้ง่าย เมื่อควบคุมอาการได้แล้วก็ต้องแก้ไขไม่ให้มีอาการแพ้จะได้ไม่เป็นอีกครับ

https://youtu.be/XhOAhN5aHYo