กระดานสุขภาพ

เม็ดเล็กๆที่ริมฝีปาก
Bumb*****m

9 ธันวาคม 2560 10:50:15 #1

สวัสดีค่ะ ขออนุญาติสอบถามค่ะ พอดีบังเอิญใช้ลิ้นคลำบริเวณริมฝีปากบน และล่าง ช่วงเนื่อเยื่อที่เลยริมฝีปากด้านในขึ้นไปค่ะ 1. ริมฝีปากด้านในตรงช่วงเนื่อเยื่อที่เลยริมฝีปากขึ้นไปข้างบน มันจะเป็นเนื้อเยื่อเรียบๆ ค่ะ แต่พอดีใช้ลิ้นคลำเจอเม็ดเล็กๆ อยู่ 2 เม็ดค่ะ ด้านล่างริมฝีปากช่วงเนื่อเยื่อเรียบๆ ลงมา ก้อเจอ 2 เม็ดค่ะ ใช้ลิ้นคลำหรือใช้มือจับจะเป็นเม็ดเล็กๆ ชัดเจน อยู่ภายในเนื้อเนื่ออ่อนนะคะ ถ้ามองจะไม่เห็นค่ะ ตรงใช้คลำถึงจะพบ ศึกษาดูใน net ส่วนมากจะบอกเป็นถุงน้ำเมือกใสๆ แต่นี่ไม่มีก้อนใสๆ อะไรเลยค่ะ มีแต่เม็ดหรือก้อนเล็กๆ ที่คลำได้ชัดเจน อยากสอบถามคุณหมอว่า ก้อนหรือเม็ดนั้นจะเป็นอันตรายมั้ยคะ ปล. ขอแจ้งนิดค่ะ ก้อนหรือเม็ดที่ริมฝีปากบนพบมา 1 ปีแล้วค่ะ ส่วนริมฝีปากล่างเพิ่งจะพบค่ะคุณหมอ
อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 114 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 43.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

10 ธันวาคม 2560 03:38:33 #2

มีความเป็นไปได้มากว่าจะเป็นถุงน้ำเมือก mucocele อย่างที่เข้าใจ เพียงแต่มีขนาดเล็กและอยู่ตำแหน่งที่ลึกลงไป แต่ที่ใช้มือคลำได้ต้องมีขนาดโตพอสมควร ปรกติมีขนาดได้ตั้งแต่เล็กมาก 1 มม ขึ้นไป มันเป็น mucous retention cyst ไม่เป็นอันตราย

ถ้าคลำได้และไม่ต้องกังวลอีกต่อไป ควรไปหาหมอหรือไปที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จะได้ตรวจและเอาออก พร้อมเอาออกมาตรวจยืนยันทางพยาธิในห้องปฏิบัติการด้วย

หนูควรศึกษาสาเหตุที่เกิดถุงน้ำเมือกนี้ด้วย กรณีนี้อาจมาจากการกัดริมฝีปากโดยไม่รู้ตัว จะได้คอยระวัง

Bumb*****m

11 ธันวาคม 2560 10:07:45 #3

ขอบคุณคุณหมอมาก ๆ ค่ะ

คุณหมอมีตรวจรักษาที่รพ ไหนหรือเปล่าคะ คือหนูอยากไปตรวจให้ละเอียด เพื่อความสบายใจค่ะ เนื่องจาก ไปตรวจรพ. มาแล้ว มีคำถามมากมายภายในช่องปากค่ะ แต่พอเข้าไป หนูบอกจุดที่หนูเป็น คุณหมอดูเสร็จบอกว่าเป็นซีสต์ ไม่ต้องทำอะไรค่ะ ยังไม่ทันจะถามต่อไปถึงอาการอื่นในช่องปากเลย คือหนูอยากตรวจให้ละเอียดค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

12 ธันวาคม 2560 16:37:05 #4

  • ดีแล้วครับที่ไปหาหมอมาแล้ว หมอบอกว่าเป็นซีสต์ไม่ต้องทำอะไร ก็คงถูก ถ้าหมายถึงถุงน้ำเมือก mucocele ก็คือcystหรือถุงน้ำอย่างหนึ่ง รายละเอียดเรื่องซีสต์ หาอ่านในweb Haamor ได้ครับ
  • อย่างที่บอกมาว่าขนาดเล็กแทบมองไม่เห็นแต่คลำได้ หมอพอเข้าใจครับ หนูยังไม่ทันถาม หมอบอกไม่ต้องทำอะไรก็ให้หนูออกจากห้อง
  • แต่หมอที่ตรวจต้องบันทึกในแฟ้มประวัติของผู้ป่วย ว่าตรวจพบอะไร และเป็นอะไร ไม่ต้องรักษาเพราะเหตุใด เพราะหมอต้องรับผิดชอบต่อผลการตรวจนี้ด้วย หนูสามารถถามหรือขอดูได้ว่าหนูเป็นอะไร ส่วนสาเหตุที่เป็นหมอไม่ต้องบันทึกก็ได้ เวลาของหมอในคลินิกมีจำกัด คนป่วยก็มาก ค่าใช้จ่ายและรายจ่ายให้หมอก็มาก จึงไม่ค่อยตอบคำถามผู้ป่วย หนูก็ถามไม่ทันถูกเชิญให้รอข้างนอกห้อง
  • ขอบใจที่ถามและไว้ใจหมอจึงถามว่าหมอตรวจรักษาอยู่ที่ไหน หมอขอไม่ตอบนะครับ ไม่ใช่ไม่รับรักษา แต่เป็นมารยาทครับ อย่างที่แนะนำว่า แพทย์ทั่วไป แพทย์ที่รักษาหูคอจมูก รวมถึงทันตแพทย์จะรักษาได้ ในคณะทันตแพทยศาสตร์ทุกแห่งรักษาได้ หนูถามจากหมอได้ทุกคน ส่วนทางwebต้องการให้คำแนะนำและให้ความรู้เท่านั้น ไม่ใช่รับผู้ป่วยไปรักษาต่อ มีคำถามเกี่ยวกับสุขภาพ Haamor จัดแพทย์และบุคลากรทางแพทย์ตอบให้เข้าใจได้ดีมากครับ หนูทำตามคำแนะนำเท่า หมอที่ต้องรับผิดชอบเหมือนคนถามเป็นผู้ป่วยที่หมอเขาต้องรับผิดชอบจริงๆ
  • •ถุงน้ำเมือกในปาก เป็นถุงน้ำที่มีเมือกอยู่ เกิดจากการฉีกขาดหรือการอุดตันของท่อน้ำลาย มีผนังเยื่อบุผิวคลุมน้ำเมือกเรียกว่าถุงน้ำหรือซีสต์ mucocele ไม่มีอันตราย ถ้าโตมากก็เอาออกอย่างที่ตอบไว้แล้ว•