กระดานสุขภาพ

ฝาปิดกล่องเสียงผิดรูปสามารถรักษาได้ไหมคับ
Beam*****y

2 กรกฎาคม 2559 00:23:19 #1

    สวัสดีคับคุณหมอ ผมมีอาการเสียงแหบตะโกนเสียงดังๆไม่ได้จะฟังไม่รู้เรื่องและเสียงแหบแบบน่าเกลียดๆ จนทำให้ผมขาดความมั่นใจ ผมเป็นมาตั้งแต่อายุ 13 ปีคับ ปัจจุบัน 18 ปีแล้ว  ผมทนกับเสียงประหลาดๆของผมมากว่า5ปีเต็มๆ ช่วงเป็นแรกๆคิดว่าเสียงแตกหนุ่มและน่าจะหายไปเอง แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้าๆก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะหายเลย....

    ผมเคยเข้าตรวจกล่องเสียงอยู่ครั้งหนึ่งที่โรงพยาบาล*** ตอนนั้นผมอายุประมาณ 16 ปี  คุณหมอบอกว่าเสียงผมปรกติดีแค่เสียงแหบเฉยๆ  แล้วบอกว่าถ้าไม่หายให้รอผ่านไป1ปีค่อยกลับมาพบหมอใหม่ ซึ่งแน่นอนคับผมยังคงทนมาตลอดด้วยความหวังว่าจะหายแต่ก็ไม่มีวี่แวว   

    จนเมื่อปีที่แล้วผมได้ตัดสินใจเข้าตรวจอีกครั้งที่โรงพยาบาล*** คุณหมอตรวจด้วยการสอดกล้องเข้าไปที่จมูกผม แล้วให้ผมพูด"อี"ยาวๆ แล้วคุณหมอก็พบกับตัวการคับ เส้นเสียงของผมทั้งสองเส้นมันบวมมากๆ และฝาปิดกล่องเสียงก็พลิกขึ้นไปอยู่ข้างบนไม่ได้อยู่ในรูปของมัน คุณหมอให้คำแนะนำเรื่องการงดกินเผ็ดครับ นอนให้ตรงเวลา  แต่ไม่ได้ให้คำปรึกษาเรื่องฝาปิดกล่องเสียงที่ผิดรูป   ผมทนมาอีกได้ประมาณปีกว่าๆได้ แต่ก็ยังคงไม่มีอะไรดีขึ้นเลย (เวลาพูดคุยผมไม่มีอาการเจ็บคอหรืออาการใดๆเลยครับ เพียงแต่เสียงจะฟังไม่รู้เรื่อง เบามาก ยิ่งอยู่ให้ที่เสียงดังๆเช่น ห้าง หรือที่กว้างๆคนเยอะๆเสียงผมจะสู้ไม่ไหวเลยครับเหมือนมันไม่มีแรงพูดดังๆ  ผมเคยย้ายดรงเรียนเพราะถูกเพื่อนล้อด้วยครับ ทำงานกลุ่มหรืออะไรต่างๆที่ใช้เสียงไม่ได้เลย เช่นพรีเซ้นงาน สอบท่องบทกรอน และอีกมากมายที่ต้องใช้เสียงพูด)  

    ตอนนี้อยากรักษาแบบจริงจังละครับอายุ 18 ปีแล้ว อนาคตอาจจะมีปัญหาในการทำงานได้  เท่าที่ผมหาข้อมูลมา ผมไม่เจอคนไข้ที่มีอาการเดียวกันกับผมเลยคับ  ผมเลยอยากปรึกษาคุณหมอว่าผมสามารถรักษาได้ไหมคับ  เช่นการผ่าตัดดัดแปลง หรืออะไรต่างๆนาๆ มีโอกาสที่ผมจะกลับมามีเสียงดีๆเหมือนคนอื่นบ้างหรือเปล่าคับ (เสียงผมพึ่งมามีปัญหาตอนอายุ 13 ก่อนหน้านี้ยังดีๆอยู่เลยครับ ผมจำสาเหตุก่อนที่เสียงผมจะเป็นแบบนี้ไม่ได้)  

    ขอขอบคุณล่วงหน้านะครับ  นี่อาจเป็นความหวังสุดท้ายที่ผมอยากได้ที่สุดในชีวิตเลยครับมากกว่าเงินทอง  ขอบคุณครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 182ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 กรกฎาคม 2559 05:10:49 #2

เรียนคุณ beam.beamcrazy

เพื่อความปลอดภัย แอดมินขออนุญาตเซ็นเซอร์ชื่อโรงพยาบาลนะครับ

 

 

Beam*****y

5 กรกฎาคม 2559 03:46:00 #3

ยังคงรอคอยความช่วยเหลืออยู่นะคับ  แค่คำปรึกษาก็ยังดี

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

6 กรกฎาคม 2559 03:23:27 #4

ถ้าใช้เสียงมากเกินไปจนเกินกำลังสายเสียงก็จะบวมได้ครับ ยิ่งมีความผิดปกติของกล่องเสียงอยู่แล้วสายเสียงยิ่งบวมง่ายต้องหยุดพักเสียงครับ การผ่าตัดกล่องเสียงต้องทำโดยผู้ชำนาญเฉพาะทำไม่ดีอาจแหบมากขึ้นครับ คุณคงต้องปรึกษาแพทย์โรงพยาบาลใหญ่ๆแผนกหูคอจมูก หน่วยกล่องเสียงโดยเฉพาะครับ เช่น พระมงกุฎ ราชวิถี รามา จุฬา ศิริราช ครับ

Beam*****y

7 กรกฎาคม 2559 03:58:24 #5

ขอบคุณคุณหมอมากๆครับ  ผมได้คำตอบแล้วว่ามันผ่าได้ แค่นี้ผมก็ดีใจแล้ว ยังไงผมผ่าแน่นอน ดีกว่าทนอยู่แบบนี้ต่อไป T T ขอบคุณครับบบบบบบบบบบ