กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องอาการป่วยลูกชาย
Racu*****t

2 กันยายน 2558 14:58:22 #1

สอบถามเรื่องอาการป่วยลูกชายวัย 4.6 ขวบครับ...

เมื่อเดือนก่อนลูกชายเป็นไข้ มีอาการไอและเป็นหวัด จึงไปหาหมอที่คลีนิค ซึ่งเป็นหมอเฉพาะทางด้านหู คอ จมูกและรับรักษาโรคเด็กด้วย  หมอก็จ่ายยาแก้ไอละลายเสมหะ (fluifort) ยาฆ่าเชื้อ (Meiact) และแก้แพ้ (Zyrtec) แล้วก็นัดดูอาการอีก 3 วัน ซึ่งอาการก็ดีขึ้น แต่คราวนี้คุณหมอทำการส่องกล้องที่หูเพราะบอกว่าเป็นขั้นตอนถัดไป แล้วก็พบว่าหูข้างนึงมีอาการแดงมาก บอกว่าเป็นอาการหูชั้นกลางอักเสบ หากปล่อยไว้ไม่รักษาจะเป็นหูน้ำหนวก  ก็ให้ทานยา Meiact ต่อ แล้วนัดมาดูอยู่เป็นระยะ รักษาอยู่ 10 กว่าวัน คุณหมอก็ส่องจมูกดูพบว่าเนื้อในจมูกสีไม่เท่ากัน แถมน้ำที่ขังในหูไม่ระบายได้ดีสักเท่าไหร่ คือยังแดงอยู่  หมอจึงให้ยาเพิ่มคือ Singulair กับยาพ่น Avamys โดยยังให้ทาน Meiact ร่วมด้วย  โดยคุณหมอให้เหตุผลว่ายา Meiact ทานได้ไม่เกิน 14 วัน จึงตัดสินใจแบบนี้  ระหว่างนั้นก็นัดตรวจดูอาการเป็นระยะ และมีการเปลี่ยนยา Zyrtec มาเป็น Aerius  โดยสรุปยาที่ทานคือ Aerius ,Singulair และยาพ่น Avamys

ผ่านมาเกือบ 1 เดือน ก่อนจะครบวันที่หมอนัดดูอาการครั้งสุดท้าย ลูกชายป่วยเป็นไข้ ไอและเป็นหวัดอีก จึงพาไปพบคุณหมอ ก็ได้ยามาทานคือ ยาแก้ไอละลายเสมหะ (fluifort) และยาฆ่าเชื้อ Augmentin โดย Singulair กับยาพ่น Avamys ก็ยังคงใช้อยู่ แล้วนัดดูอาการอีก 3 วัน โดยอาการลูกดีขึ้น แต่คุณหมอจ่ายยา Augmentin มาให้กินต่อ หลังจากนั้นอีก 3 วันก็นัดตรวจซ้ำ คราวนี้คุณหมอคลำที่ลำคอ แล้วบอกว่าต่อมไทรรอยด์โตผิดปกติก็จ่ายยา Augmentin ให้ทานต่อร่วมกับยังคงทาน Singulair กับยาพ่น Avamys และนัดดูผลอีก 1 อาทิตย์ หรือถ้ายา Singulair หมดก่อนก็มาหาก่อนได้

สิ่งที่อยากจะถามคือ

1. คุณหมอเค้ารักษามาถูกทางแล้วหรือเปล่าครับ คือโรคแบบนี้ระยะเวลารักษาเป็นเดือนแบบนี้คือใช่แล้วหรือเปล่า

2. ยาที่คุณหมอให้กับระยะเวลาที่ทาน ไม่มีผลอะไรกับเด็กใช่ไหมครับ คือมีความรู้สึกว่าลูกทานยาเยอะมาก ยิ่งตอนหลังยาฆ่าเชื้อ Augmentin ต้องทานถึง 3 ขวด

อายุ: 4 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 17 กก. ส่วนสูง: 110ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Racu*****t

2 กันยายน 2558 15:06:06 #2

แก้ไขครับ น่าจะต่อมทอนซิล ไม่ใช่ต่อมไทรอยด์ครับ

นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

4 กันยายน 2558 15:17:43 #3

ขึ้นอยู่กับอาการและการตรวจร่างกายที่ตรวจพบครับ ถ้าเป็นภูมิแพ้ก็จะใช้เวลารักษานานหลายเดือนครับ ให้ลองถามคุณหมอที่รักษาดูครับว่าต้องใช้ยานานแค่ไหน และ ขอให้คุณหมอเลือกใช้ยาที่มีผลข้างเคียงต่ำได้ครับ

นพ.ศาสตรา

Racu*****t

5 กันยายน 2558 14:25:43 #4

ขอบคุณ คุณหมอมากครับ