กระดานสุขภาพ

ปวดหูมานานถึง 3 ปี
Rinr*****

25 มิถุนายน 2558 15:04:08 #1

ก่อนหน้านี้เมื่อมีอาการปวดหู หนูฟังเพลง mp3 ใช้หูฟัง โทรศัพท์มือถือบ่อยๆ และฟังเพลงบนโทรศัพท์มือถือเปิดลำโพงเป็นบางครั้ง ทำจนติดเป็นนิสัยจนต้องเพิ่มระดับเสียงบนโทรศัพท์ขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขีดสูงสุด ฟังไปเรื่อยๆ ทำเป็นประจำทุกๆ วัน เริ่มตั้งแต่ เดือน พ.ค. 2555 จนถึงปัจจุบัน อายุ 16 ปี ได้ลดๆ ลงไปบ้าง จนมีอาการปวดหูขึ้นมา ตอนแรกๆที่มีอาการปวดนั้นมันปวดแบบเบาๆ และจะหายได้เอง ต่อมามันเพิ่มระดับความรุนแรงเจ็บปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาด 3-4 วันถึงหาย ก็เป็นแบบนี้กันหลายครั้ง (สาเหตุที่ไม่ไปหาหมอก็เพราะว่าไม่มีหมอ หู คอ จมูก เป็นสภาพชนบท มีแต่สถานีอนามัย ที่ รพ.ประจำอำเภอก็ไม่มีหมอเฉพาะทางแบบนี้ เลยไม่ได้ไปหาหมอ) จนเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2558 อาการปวดหูเป็นหนักมากถึงขนาดกับว่าได้ยินอะไรไม่ค่อยชัดเจนเลยเกิดอาการกังวลเลยไปพบ แพทย์ หู คอ จมูก ที่ รพ. * ไปหาหมอหมอบอกว่า มีขี้หูอุดตันฝังแน่น หมอให้ยาละลายขี้หูมาค่ะ แล้วทีนี้ไปที่ รพ.ประจำอำเภอ ที่นี้ไม่มีหมอหูคอ จมูกนะค่ะ หมอ opd สั้งไปที่ er แต่หมอใช้ทุนที่ er ค่ะ ใช้ให้พยาบาลมาเอาออกให้ คือตอนนั้นก็ปวดอยู่แล้วยิ่งไปดึงทำอะไรแรงๆ ยิ่งปวดค่ะ แคะออกมาจนหมด จนมีเลือดไหลออกมา ทำยังกับว่าเหมือนคนทำไม่เป็นอะค่ะ ไปหลายครั้งแล้วน่ะค่ะเจ็บตัวทุกครั้งเลย ยิ่งเจ็บเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
ตอนนั้นเคยมีน้ำใสๆ ไหลออกจากหูก็ต้องไปเก็บน้ำส่งตรวจยิ่งเจ็บมากๆๆๆ
กินยา หยอดยา หลาย ครั้งแล้ว ……amoyxicillin dicloxacillin co amoxi clindamycil Chorlamphenicol เซปเตรียนโชน
นอนฉีดยาก็ยังไม่หาย ไปหาหมอหูที ent.*ก็ไม่หายค่ะ ปวดหลายครั้งแล้ว หมอบอกว้ามันปกติดี หมอแค่ส่องกล้องดูนะค่ะไม่ได้ส่งไปเอกซเรย์ดู คือตรวจดูแต่ภายนอกค่ะ ไม่ดูละเอียดดที่ข้างใน คือตอนนี้ปวดมากๆ ค่ะเป็นหนักมากๆ เลยในปี นี้ อาการได้ยินเสียงดังแล้วปวดขึ้นมาทันที ไม่สามารถระบุแหล่งกำเนิดเสียงได้ เวลาได้ยินเสียงหลายๆ เสียงปะปนกันจับใจความฟังเสียงที่ฟังนั้นไม่รู้เรื่อง
สุดท้ายนี้หนูอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าน่าจะเป็นที่ที่จุดไหนเพราะ ตอนนี้จนปัญญาจริงๆ ค่ะ ปวดหุแบบไม่รุ้สาเหตุ ปวดแบบหาทางแก้ไขไม่ได้ จะทำยังไงต่อดีค่ะ ปวดหนักขึ้นหนักขึ้นจนตอนนี้ลุกลามมาที่คอ คาง และไหลแล้วค่ะ เป็นที่ประสาทหูรึเปล่าค่ะ

 

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 147ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

1 กรกฎาคม 2558 03:19:56 #2

โรคของคุณคงต้องไปให้แพทย์เฉพาะทางตรวจครับเพราะอาจเป็นหูน้ำหนวก หรืออาจมีเนื้องอกอยู่ในโพรงอากาศหลังหูได้ คงต้องไปพบแพทย์หูคอจมูกหลายหลายท่านและต้องได้รับการตรวจอย่างละเอียด