กระดานสุขภาพ

คนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก จะมีโอกาสเป็นโรคนี้มากว่าคนทั่วไปมั้ยค่ะ
Been*****n

17 เมษายน 2558 06:43:42 #1

พ่อของเราเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก ท่านเสียชีวิตตอนอายุ 47 ปี ตอนแรกหมอเข้าใจผิดคิดว่าเป็นไซนัสอักเสบ แต่ตอนหลังก็มาตรวจได้ว่าพ่อเป็นมะเร็ง
สาเหตุที่พ่อเป็น น่าจะมาจากการที่พ่อเคยทำช่างเชื่อมเหล็ก ทำมาก่อนแต่งงานกับแม่ ทำมาหลายปีค่ะ ที่สำคัญพ่อทำโดยไม่ใส่ที่ป้องกัน เลยคาดว่าตรงนี้น่าจะเป็นสาเหตุ

พ่อมารู้ว่าเป็นมะเร็งตอนเราอายุ 1 ขวบกว่าๆ หรือ 2 ขวบประมาณนั้นได้ค่ะ แล้วท่านก็มาเสียตอนเราอายุ 3 ขวบ

คือเราไม่ได้มีอาการอะไรหรอกน่ะค่ะ แต่พอดีอ่านเจอในเน็ตบอกว่ามะเร็งหลังโพรงจมูกสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ แล้วพ่อเราเป็นโรคนี้ อีกอย่างเราเป็นคนไทยเชื้อสายจีนด้วย (โรคประจำตัวเราคือภูมิแพ้ค่ะ แพ้อากาศแพ้ฝุ่น)

เราเลยอยากทราบว่า
1 โรคมะเร็งหลังโพรงจมูกแบบที่พ่อเราเป็น มีสิทธิ์ถ่ายทอดทางพันธุกรรมมั้ยค่ะ ?

****2 แล้วเรามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้เยอะกว่าคนปกติมั้ยค่ะ เสี่ยงกว่าเยอะหรือเสี่ยงกว่าปานกลางหรือเสี่ยงกว่าแค่นิดเดียว  หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นได้มั้ยค่ะว่าเสี่ยงกว่าคนทั่วไปประมาณกี่เปอร์เซ็นได้

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Been*****n

17 เมษายน 2558 08:44:54 #2

คุณหมอลองอ่านบทความวิจัยอันนี้ดูน่ะค่ะ เป็นบทความวิจัยเรื่องมะเร็งหลังโพรงจมูกกับฝุ่นไม้ค่ะ
แต่เราคัดเอาส่วนเฉพาะที่บอกว่าเป็นสาเหตุมา หนึ่งในนั้นก็มี ปัจจัยทางพันธุกรรมค่ะ

ปจจัยทางพันธุกรรม
เชื่อวาปจจัยทางพันธุกรรมมีสวนสัมพันธุกับการเกิดโรคมะเร็งโพรงหลังจมูกอยางมาก เนื่องจากการกระจายตัวของโรคในประเทศตางๆ
มีความแตกตางกันอยางชัดเจน ที่สังเกตไดคือ อัตราอุบัติการณในประเทศที่มีประชากรเชื้อสายจีนอยูจะสูงกวาพื้นที่อื่น การศึกษาในผูยายถิ่นพบวาชาติพันธุที่มีความเสี่ยงสูง ก็ยังคงมีอัตราอุบัติการณสูงแมวาจะยายถิ่นฐานไปอาศัยอยูในพื้นที่ ที่มีอัตราอุบัติการณต่ำ และการพบโรคมะเร็งโพรงหลังจมูกในหมูเครือญาติ (familial cluster) เปนสิ่งที่พบไดบอย

การศึกษาปจจัยเสี่ยงทางพันธุกรรมในระดับยีน (gene) เพื่อหายีนที่มีความเสี่ยงต่อโรค (susceptible gene) ไดพบยีนที่เชื่อวาเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งโพรงหลังจมูก เทาที่มีการศึกษาไวเชน HLA A2 , HLA B17 , HLA A2-B17 , HLA A2-B38 และ HLA A2-B16 เปนตน การขาดยีนของเอนไซมบางชนิดที่มีผลตอกระบวนการเมตาบอลิสมในรางกาย เชน Glutathione S-transferase M1 (GSTM1) หรือความผันแปรของยีนเอนไซม cytochrome P450 2E1 (CYP2E1) เชื่อวาทําใหความเสี่ยงตอมะเร็งโพรงหลังจมูกสูงขึ้นเชนกัน

การขาดยีนชนิด single nucleotide polymorphism (SNP) ที่ 1739C > T ซึ่งกําหนดการสราง receptor ของเยื่อหุมเซลลโพรงหลังจมูกชื่อ polymeric immunoglobulin receptor(PIGR) พบว่ามีความสัมพันธกับการเป็นโรค การศึกษายีนที่กําหนดการสราง T cell receptor (TCR) ซึ่งทําหนาที่ตอตานเชื้อไวรัสเอบสไตน์-บาร ในผูปวยมะเร็งโพรงหลังจมูกพบวามีความแตกตางจากของคนปกติ ผลจากการทํา genome-wide scan พบวาการเปนมะเร็งโพรงหลังจมูกในเครือญาติเกี่ยวของกับโครโมโซมคูที่ 4p การศึกษาในระดับพันธุกรรมเหลานี้จะมีสวนชวยในการระบุกลุมเสี่ยงแบบเฉพาะเจาะจง อันจะนําไปสูการปองกันโรคอยางมีประสิทธิภาพไดในอนาคต

ปจจัยทางดานกายภาพที่มีผลเนื่องมาจากพันธุกรรมอีกอยางหนึ่ง ที่มีการกลาวถึงวาอาจทําใหเพิ่มความเสี่ยงตอการเปนมะเร็งโพรงหลังจมูกได คือขนาดของโพรงจมูก เนื่องจากขนาดของโพรงจมูกชาวจีนทางตอนใตจะมีขนาดเล็ก จึงเชื่อวาอาจทําใหเกิดการติดขัด เปนที่สะสมของฝุนและสารคัดหลั่งไดมากกวาชาวตะวันตก อยางไรก็ตามปจจัยนี้เปนปจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไมได และการตรวจวัดทําไดยากเนื่องจากตองตรวจกะโหลกของศพจึงจะทราบขนาดของโพรงจมูกไดในการศึกษากับผูปวยที่ยังมีชีวิตอยูจึงทําการเก็บข้อมูลไดลําบาก

สําหรับการศึกษาทางระบาดวิทยา เกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งโพรงหลังจมูกในผูที่มีความเกี่ยวของกันทางพันธุกรรมนั้น จะพบการเพิ่มความเสี่ยงในการเปนมะเร็งโพรงหลังจมูกไดในผูที่มีคนในครอบครัวเปนมะเร็งโพรงหลังจมูก

----------------------------------------------------------------------------------

****** คือตอนแรกเราเข้าใจว่าคนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก ก็คงมีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไปอยู่แล้ว แต่คิดว่ามีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  ****แต่พอมาอ่านบทวิจัยข้างต้นนี้ ตรงๆน่ะค่ะชักสับสนค่ะ ในบทวิจัยเหมือนเค้าสรุปประมาณว่า "การพบโรคมะเร็งหลังโพรงจมูกในหมูเครือญาติเปนสิ่งที่พบไดบอย" แล้วปจจัยทางพันธุกรรมก็มีสวนสัมพันธุกับการเกิดโรคมะเร็งโพรงหลังจมูกอยางมาก แล้วเค้าก็อธิบาย เกี่ยวกับเรื่องพันธุกรรม

เราไม่กระจ่างเลยค่ะ  ตกลงเป็นยังไงกันแน่ เราอ่านตีความบทวิจัยผิดเองรึป่าว ว่าคนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูกจะมีความเสี่ยงมากกว่าคนปกติพอตัวเลย 

 

รบกวนคุณหมออธิบายให้หน่อย ช่วยดูให้หน่อย ว่าอย่างในกรณีของเรา(ที่เราเล่าเรื่องพ่อในตอนแรก)จะเป็นยังไงบ้าง (ก็คำถามเดิมค่ะ)

1..  โรคมะเร็งหลังโพรงจมูกแบบที่พ่อเราเป็น มีสิทธิ์ถ่ายทอดทางพันธุกรรมมั้ยค่ะ ?

**2 ...แล้วเรามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้เยอะกว่าคนปกติมั้ย เสี่ยงกว่าเยอะหรือเสี่ยงกว่าพอประมาณหรือเสี่ยงกว่าแค่นิดเดียว หรือจะคิดเป็นเปอร์เซ็นก็ได้น่ะค่ะว่าเสี่ยงกว่าคนทั่วไปประมาณเท่าไหร่ได้

 

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

21 เมษายน 2558 15:54:14 #3

  1. ใช่ครับ
  2. มีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไปครับ แต่จะมากแค่ไหนก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ

เป็นบทความที่ดีมากครับและตรงกับความเข้าใจของผม ยิ่งถ้าสูบบุหรี่ดื่มเหล้ายิ่งเพิ่มโอกาสเป็นมากขึ้นไปอีกครับ ฝุ่นไม้จะกระตุ้นให้เป็นมะเร็งหลังโพรงจมูกโรคนี้จะพบได้บ่อยในผู้ป่วยที่เป็นช่างไม้ครับ

Been*****n

22 เมษายน 2558 12:49:55 #4

คือเข้าใจมาตลอดว่าเสี่ยงกว่าน้อย  เครียดเลยค่ะคุณหมอ

 

อยากทราบว่ามันจะถ่ายทอดทางพันธุกรรมสูงเหมือนมะเร็งลำไส้บางชนิดมั้ยค่ะ หรือว่าไม่ได้สูงขนาดนั้น????  

(ปล.ไม่แน่ใจว่าประมาณนี้มั้ยน่ะค่ะ จำไม่ค่อยได้ แต่เหมือนเคยอ่านเจอว่ามะเร็งลำไส้บางชนิดถ่ายทอดทางพันธุกรรมสูง)

Been*****n

23 เมษายน 2558 11:17:04 #5

ขอถามเพิ่มเติมน่ะค่ะ

**1. คนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้เท่ากับคนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม หรือ มะเร็งลำไส้มั้ยค่ะ

เห็นพอกล่าวถึงมะเร็งที่เกี่ยวกับเรื่องพันธุกรรม มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านมมักถูกกล่าวถึง

เราขอถามอีกข้อน่ะค่ะ **3.เป็นไปได้มั้ยค่ะว่าสาเหตุที่พ่อเราเป็นโรคนี้ เกิดจากการที่พ่อไม่ได้ใส่ที่ป้องกันขณะที่ทำอาชีพช่างเชื่อมเหล็กซึ่งทำมาหลายปีมากๆ (ปล. คนที่ทำงานกับพ่อช่วงนั้น บางคนที่ไม่ใส่ที่ป้องกัน ก็ไม่เป็นน่ะค่ะโรคนี้)

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

28 เมษายน 2558 03:23:50 #6

ถึงจะเป็นได้สูงกว่าแต่วินิจฉัยง่ายกว่าพบได้เร็วกว่าการรักษาจึงได้ผลดีกว่าครับ