กระดานสุขภาพ

แคปซูลบริเวณอก
Love*****a

27 พฤศจิกายน 2557 10:37:05 #1

คือหนูไปหาหมอมาค่ะ เพราะนิ้วมือของหนูเป็นรอยเกาจนมีน้ำใสๆออกมา เป็นคลายๆเหงื่อไม่ดี หมอก็ให้ยามาทา แล้วก็แคปซูลต่อต้านแบคทีเรีย พอหนูกินลงไปแล้วหนูก็นอนเลยค่ะมันเลยติดบริเวณส่วนอก หนูพยามกินน้ำมากๆให้มันลงมันก็เหมือนเดิม เป็นอย่างงี้มา2วันแล้วค่ะ เป็นวันแรกมันจะแสบข้างในพวกหลอดลม อก อย่างงี้ค่ะ และจะแน่นอกมากวันต่อมากก็หายแสบแล้ว แต่จะแน่นอกเหมือเดิม จนตอนนี้ยายังไม่ลงเลยค่ะ

อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 149ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 พฤศจิกายน 2557 16:42:26 #2

เรียน คุณ love2520_fa,

โดยทั่วไป ยาแคปซูลมีคุณสมบัติในการชื้นเหนียวเกาะติดกับเนื้อเยื่ออื่น ๆได้ง่าย ดังนั้นโดยทั่วไปจึงแนะนำให้รับประทานยาแล้วดื่มน้ำสะอาดตามมาก ๆอย่างน้อย 1-2 แก้ว เพื่อลดการเกาะติดกับหลอดอาหารและช่วยในการละลายของตัวยา นอกจากนี้บางชนิดของตัวยาจะอยู่ในรูปเกลือที่เป็นกรด เพื่อช่วยการละลาย ดังนั้นเมื่อเกิดการเกาะติดกับหลอดอาหารจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นกรดเข้มข้นเกาะอยู่ที่หลอดอาหาร ยิ่งทำให้เกิดการระคายเคืองเนื้อเยื่อเพิ่มขึ้นไปอีก นอกจากนี้ หลังจากรับประทานยาเกือบทุกชนิด ไม่ควรเอนตัวลงนอนทันที่ เนื่องจากหากหูรูดหลอดอาหารหากทำงานไม่ดี จะเกิดการไหลย้อนของตัวยาเข้มข้น รวมถึงกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งมักเป็นสาเหตุของโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

สรุป คือควรรับประทานยาหลังอาหารทันที ดื่มน้ำสะอาดตามมาก ๆอย่างน้อย 1-2 แก้ว หลังจากรับประทานยาหรืออาหารต้องเว้นอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง จึงจะเอนตัวลงนอน เพื่อป้องกันภาวะหลอดอาหารอักเสบจากแคปซูลยา หรือภาวะกรดไหลย้อน


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล