กระดานสุขภาพ

ปวดที่คอ
Anonymous

25 ตุลาคม 2557 01:29:37 #1

   ผมไปถอนฟันครับ  ตอนที่ไปถอนหมอบอกว่าเจ็บไม ผมบอกว่าไมเจ็บ แต่จริงๆเจ็บมากๆๆ  ถอนไปสองซื่  กลับมาบ้าน

มีอาการเจ็บทื่คอใต้ฟันทื่ถอนเป็นมา 4/5 วันแลัว บางทีก็ไม่เจ็บมาก บางทีก็เจ็บมากๆๆจนเหมือนมีไข้เลยครับ  ปวดมากจนเจ็บหัว นอนก็ไม่หลับ ไมรู้ว่าเป็นอะไรมากไม

 

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

26 ตุลาคม 2557 04:56:44 #2

การถอนฟันออกไปแล้วไม่ควรมีอาการปวดมากๆ ส่วนการปวดบวมมีได้บ้างแต่ต้องน้อยลงหรือดีขึันทุกวันหลังถอน อาการที่เล่ามาเป็นได้ดังนี้

1. เป็นอาการของการติดเชื้อที่เบ้ากระดูกที่รองรับฟันซี่ที่ถอน จึงปวดร้าวใต้คางคล้ายจ็บคอและเหมือนจะเป็นไข้ ให้รีบกลับไปหาหมอคนเดิม การกินยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะอาจไม่หายแต่ช่วยให้การติดเชื้อไม่แพร่กระจายไปมากเท่านั้น แต่หมอฟันจะมีวิธีการรักษาโดยใส่ยาในเบ้าฟัน หนูจะหายปวดและยาจะทำลายเชื้อและลดการอักเสบ ส่วนยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะจะช่วยเสริมการรักษาไม่ให้การติดเชื้อแพร่กระจายออกไปจนอักเสบบวมที่ใต้คาง

2. การติดเชื้ออาจมาจากการที่มีปลายรากฟันหักและตกค้างอยู่ หมอต้องเอาออกให้หมด หมอคนที่ถอนฟันให้จะทราบว่ารากฟันออกหมดหรือไม่ แต่การไม่มีฟันค้างอยู่ก็อาจมีการติดเชื้อได้เช่นกัน

3. การx-ray จะช่วยยืนยันว่าบริเวณที่อักเสบมากน้อยแค่ไหน หรืออาจมีความผิดปรกติอย่างอื่นจะได้รักษาต่อไป

Anonymous

27 ตุลาคม 2557 02:55:46 #3

 ผมไปร้านยาไปบอกตามอาการต่างๆ เราให้ยาแก้อับเสบมากิน  กินไปสองเม็ด ก็หายแลัวครับ  แลัวผมต้องไปหาหมอฟันต่อไมครับ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

27 ตุลาคม 2557 05:03:32 #4

ในครั้งแรกหนูบอกว่าปวดมากๆจนเป็นไข้ หมอจึงแนะนำให้ไปหาหมอคนเดิม หนูไม่ต้องกลัวหมอจะเก็บค่ารักษาเพิ่ม เพราะหมอต้องรับผิดชอบและสามารถตรวจอาการในปาก อย่างที่บอกว่า ยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะจะช่วยเสริมการรักษาไม่ให้การติดเชื้อแพร่กระจายออกไปจนอักเสบบวมที่ใต้คางได้ แต่การกินยาแก้อักเสบที่เล่ามาอาจเป็นยาแก้ปวดลดการอักเสบ ทำให้หายปวดได้ และปิดบังอาการที่แสดงออกมา หมอยังคงแนะนำทางที่ดีที่สุดคือกลับไปพบหมอฟันคนเดิม แม้ว่าไม่ปวดจากยาแก้ปวดที่กินก็ตาม