กระดานสุขภาพ

ปวดหัวจากไซนัส หรือว่าปวดหัวอย่างอื่นครับ ???
Anonymous

10 ตุลาคม 2557 11:43:51 #1

เรียนคุณหมอครับ

คืออาการปวดหัวของผมเริ่มขึ้วันที่ 10 สิงหาคม ครับ (วันนั้นผมไปงานแต่งจังหวัดกลับมาเกือบ ตี 1) หลังจาก ตี 1 ผมมีการปวดหัวจิ๊ดๆ บริเวรหัวซีดขวา ปวดเหมือนมีเข็มทิ่งจิ๊ดๆ ผมก็ทางยา พารา แล้วก็พักผ่อนปกติ หลังจากวันนั้นก็มีอาการปวดหัวจิ๊ดๆ มาตลอด หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ อาการผมเริ่มแย่ลงคือมีการมึนหัว หนักหัว และอาการปวดจิ๊ดๆก็ยังอยู่ และวันศุกร์ที่ 15 ช่วงเย็นวันนั้นผมมีอาการหนักหัวช่วงท้าทอยและเหมือนจะมีไข้ ผมรีบกลับบ้าน มาพักผ่อนและ วันที่เสาร์ 16 สิงหา ผมได้ไปที่ร้ายขายยาและบอกอาการทางร้านขายยาได้ให้ยาไมเกรนมา เมื่อผมทานไปในช่วงเวลาก่อนนอนและทานเช้า อาการผมก็ไม่ดีขึ้น วันที่ 19 สิงหาผมตัดสินใจไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง พาไปถึงแพทย์บอกว่า ความดันปกติ มีไข้เล็กน้อย แต่น่าจะไปเป็นหวัด ผมได้ยามาทาน วันจากนั้นก็ยังมีอาการปวดหัวอยู่นะครับ หลังจากนั้น 1 อาทิตย์แพทย์ขอนัดพบ แพทย์ได้ตรวจอาการอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ X-ray ครับ ผมว่าผมเป็น ไซนัสอักเสบ (ผมเคยเป็นแล้วเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว) หมอก็ได้ให้ยาฆ่าเชื้อก็ทานยาอยู่ 2 อาทิตย์ก็ไม่หาย แต่อาการที่มึนหัว หนักหัวหายไป หลังจากนั้นประมาณ 2 อาทิตย์อาการก็ยังคงอยู่ แต่ผมยังไม่ได้ไปหาหมอแต่อย่างใด สิ้นเดือนผมตัดสินใจไปหาที่โรงบาลเฉพาะทาง เค้าก็จับผม X-ray อาการคืนไม่มีหนองแต่จมูกบวม และมีอาการแน่นจมูก และก็บอกไปว่ามีอาการปวดหัว เค้าก็ให้ยาฆ่าเชื่้อ แล้วก็ยาพ่นจมูกมา ประมาณ 1 อาทิตย์อาการก็เหมือนจะดีขึ้น แต่ที่ผมคิดหนักทุกวันนี้คือ ตอนนี้เค้าให้แก่ยุบบวม แน่น และก็ยายแก้แพ้มาทานครับ วันที่ 14 ตุลา จะไปหาหมออีกครั้ง แต่ยังไม่ดีขึ้นผมขอถามว่า "ผมปวดหัวเพราะอะไร ??"

อาการของผมตอนนี้นะครับ

- ปวดหัวตอนตื่นนอน ปวดแบบมึนๆ
- ปวดหัวจิ๊ดเกือบทั้งวัน ขวาบ้าง ซ้ายบ้าง แต่ขวาจะเยอะกว่า บอกเหมือนอยู่ข้างในครับ (ไม่เลือกช่วงเวลา) ตอนเย็น กับตอนเที่ยงๆ จะมาบ่อยหน่อย
- ตกตอนเย็นจะร้อนช่วงหลังท้ายทอย รามไปหลัง แต่ช่วง 1-2 ทุ่มก็จะหายไป
- มีการแน่นจมูก แต่ไม่มีนำมูกเลย จะก็สีใส (ไม่มีน้ำมูกตั้งแต่ช่วงแรกๆที่เป็นไซนัสอักเสบแล้วครับ ผมก็งง ว่าทำไมไม่มี)

- เหมือนหายใจไม่เต็มอิ่ม
- ง่วงนอนเกือบทั้งวัน (เพราะยาหรือเปล่าไม่รู้)

 

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

14 ตุลาคม 2557 01:09:18 #2

ถึง คุณ bdf56

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ bdf56 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ bdf56 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

15 ตุลาคม 2557 02:47:13 #3

สวัสดีครับ

คำถามที่ถามมานั้นตอบยากมากครับ เพราะรายละเอียดมีมากพอ แต่ด้วยประวัติที่ซับซ้อนมากครับ ผมคิดว่าถ้าหมอตรวจพบว่ามีไซนัสอักเสบจริงก็ต้องรักษาประเด็นนี้ให้ดีครับ แต่ไซนัสอักเสบอย่างเดียวก็ไม่สามารถอธิบายอาการทั้งหมดได้ ผมคิดว่าอาการปวดจี๊ดๆนั้นน่าจะเป็นลักษณะของปวดหัวเหตุระบบประสาทได้ เพราะลักษณะปวดจี๊ดๆ และน่าจะเป็นจากการที่นอนหลับไม่มีคุณภาพ เพราะมีปัญหาเรื่องการหายใจจากจมูกที่บวม ทำให้นอนไม่เพียงพอ ก็ทำให้มีอาการปวดศีรษะแบบนี้ได้ครับ ดังนั้นผมว่าต้องแก้เรื่องไซนัสอักเสบให้ดี และพยายามออกกำลังกาย พักผ่อนให้พอ ทานยาลดอาการแพ้ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือการใช้ยาแก้ปวด เพราะถ้าใช้มากเกินไปก็ทำให้ปวดจากการใช้ยาแก้ปวดได้

โชคดีครับ
สมศักดิ์