กระดานสุขภาพ

หายใจลำบาก
Anonymous

27 สิงหาคม 2557 22:24:00 #1

ผมไม่รู้เป็นไรช่วงนี้หายใจเหนื่อยตลอดเลยยิ่งเวลาทานข้าวยิ่งหายใจไม่ค่อยออก แล้วก็เป้นไข้ตลอดเป็นๆหายๆแทบทุกวัน ไม่ทราบว่าเป็นอะไรคับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

29 สิงหาคม 2557 00:51:49 #2

ถึง คุณ 5582d

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 5582d ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

29 สิงหาคม 2557 09:25:24 #3

อาการที่คุณเล่ามา อาจมีสาเหตุได้จาก มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือ ปัญหาทางอารมณ์/จิตใจ เช่น เครียด กังวล หรือ จากโรคหัวใจ

แนะนําคุณวัดไข้ ด้วยปรอทวัดไข้ ทั้งในช่วงที่รู้สึกปกติ และเมื่อรู้สึกมีไข้ จดบันทึกไว้ ก็จะทราบได้ว่า มีไข้จริงหรือไม่ ถ้ามีไข้จริงก็น่าเป็นอาการจากมีการติดเชื้อ ส่วนโรคหัวใจ อาการมักร่วมกับเหนื่อยง่าย อาจมีใจสั่น เท้าบวม แต่อาการจะค่อยๆเป็นค่อยๆไป อาจมีเจ็บหน้าอกด้วยถ้าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งจากที่คุณเล่ามา ไม่น่าใช่โรคหัวใจ ยกเว้นปัจจัยเสี่ยงเดียว คือ จากค่าดัชนีมวลกายคุณที่อยู่ในเกณฑ์อ้วนแล้ว และถ้าไม่ใช่โรคหัวใจ หรือ โรคติดเชื้อ ก็เหลือสาเหตุจากทางอารมณ์/จิตใจ

คุณลองทบทวนดูว่า อาการคุณน่ามีสาเหตุจากอะไร ถ้าคิดว่า เป็นโรคหัวใจก็ต้องพบแพทย์ เป็น อายุรแพทย์ทั่วไปก่อนได้ แต่ถ้ามีไข้จริงก็ดูแลตนเองในเบื้องต้นเหมือนการดูแลเมื่อเป็นไข้หวัด ถ้าไข้สูงมาก อ่อนเพลียมาก หรืออาการมากขึ้นหรือมีจุดเลือดออกตามตัว(ไข้เลือดออก) ก็ต้องพบแพทย์เช่นกัน ส่วนถ้าเป็นเรื่องปัญหาทางอารมณ์/จิตใจก็ต้องใช้ การเข้าใจ ยอมรับและการปรับตัว ถ้าไม่ไหวจริงๆก็ต้องพบจิตแพทย์ค่ะ

 

พญ. พวงทอง