กระดานสุขภาพ

เกียวกับน้ำในหูไม่เท่ากันและอาการคัดจมูก
Anonymous

14 สิงหาคม 2557 04:57:05 #1

เคยเป็นเมื่อหลายปีก่อนและเป็นมาเรื่อยๆน่ะค่ะ หลังจากเป็นก็เริ่มมีเสียงดังฟู่ๆในหู บางครั้งเวลาได้ยินเสียงแหลมๆรู้สึกว่ามันยิ่งดังก้องอยู่ในหูมากขึ้นจนปวดหัว น้ำตาไหล ครั้งล่าสุดได้ไปหาหมอและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้และได้ยามากินอาทิตย์นึงค่ะ อาการเสียงในหูก็หายไป มีบางครั้งที่ได้ยินเสียงฟู่ๆบ้างแต่ก็นานๆครั้งค่ะ ไม่ทราบว่าควรจะปฏิบัติตัวยังไงคะ และถ้าเป็นขึ้นอีกก็ต้องไปหาหมอใช่มั้ยคะ การรักษาคือรักษาตามอาการหลังจากที่เกิดแบบนี้เหรอคะ หรือมีวิธีอื่นอีกคะ

รู้สึกว่าในจมูกๆมันแน่นๆน่ะค่ะ หายใจได้สั้นๆ บางทีต้องทำให้จมูกบานถึงจะรู้สึกหายใจได้สะดวก แล้วก็ชอบมีเสมหะอยู่ในคอเหมือนกลืนเสมหะอยู่ตลอดเวลาแล้วก็แน่นๆเหมือนอยู่ในจมูกลึกๆด้วย แบบนี้จะทำยังไงได้บ้างคะ ทำให้รู้สึกรำคาญ บางครั้งก็ต้องกระแอมอยู่บ่อยๆ

 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

20 สิงหาคม 2557 02:39:52 #2

คัดจมูกเรื้อรังทำให้มีอาการเหมือนมีเสมหะติดคอแต่บ้วนออกมาก็มีแต่น้ำลายใสๆ เนื่องจากเยื่อบุช่องคอบวมเพราะต้องหายใจทางปาก ผนังคอสัมผัสกับมลภาวะในอากาศโดยตรงไม่ได้ผ่านการกรองอากาศโดยจมูกและไซนัส เมื่อคัดจมูกแสดงว่าเยื่อบุโพรงจมูกบวม อาจมีโพรงจมูกแคบผิดปกติ เช่นมีผนังกั้นโพรงจมูกคด มีริดสีดวงจมูก ฯลฯ

การอุดตันของโพรงจมูก มีผลไปถึงท่อระบายอากาศในหูชั้นกลางที่ระบายอากาศออกมาหลังโพรงจมูกทำให้มีอาการทางหูได้จะทำให้อาการหายไปก็ต้องรักษาให้หายใจทางจมูกได้สะดวก ถ้ารับประทานยา ฉีดยาแล้วยังไม่หายก็อาจต้องทำการผ่าตัดให้โพรงจมูกกว้างขี้นครับ